Tin tức

3 BƯỚC ĐỂ VẬN HÀNH DOANH NGHIỆP HIỆU QUẢ VÀ SINH LỜI HƠN

Đại dịch Covid-19 được cho là đã đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp làm kinh doanh hơn bất kỳ tai họa nào từng xảy ra trong lịch sử, nếu không muốn nói là lâu hơn.

Trong khi những áp lực bên ngoài đối với một doanh nghiệp ngày càng tăng, nhiều doanh nghiệp vẫn tự làm khó mình bằng cách không xây dựng được những hiệu quả của hệ thống cơ bản nhất. Bằng cách quản lý hiệu quả và ưu tiên đầu vào cho doanh nghiệp, đặc biệt là giờ lao động và đội ngũ cấp cao, bạn sẽ tạo ra những đầu ra lớn hơn và doanh thu nhiều hơn. Đây là 3 nguyên tắc chính để tối ưu hóa hiệu quả nhằm giải phóng doanh nghiệp khỏi những ràng buộc tự áp đặt trong năm 2021.

1. Bạn không phải người quản lý, bạn là nhà lãnh đạo

Lãnh đạo  Quản lý đều giống nhau phải không? Sai, không thể sai hơn được nữa – Dừng lại đi! Warren Bennis, Giáo sư Quản trị Kinh doanh và Chuyên gia Cố vấn Tổ chức được trích dẫn làm phần mở đầu: “Quản lý là người chấp nhận hiện trạng; nhà lãnh đạo là người thách thức nó”

Ngay cả việc thay đổi tư duy đơn giản này sẽ giúp bạn thoát khỏi một trong những tình trạng kém hiệu quả phổ biến nhất trong kinh doanh. Nếu bạn nhìn ra mình là một người quản lý thì bạn cũng không hơn không kém gì về mặt chiến lược như một quản gia, nắm lấy những gì bạn có và đơn thuần là giữ gìn nó. Doanh nhân dựa trên nền tảng của sự lãnh đạo: xác định thế mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp, thực hiện những thay đổi tích cực trong khi tuyển những người khác đồng hành cùng với bạn. Sử dụng hệ thống “Kế hoạch” “Thực hiện” “Quan sát” “Hành động”. Phát triển một ý tưởng hiệu quả, thử nghiệm chúng, đánh giá và sau đó triển khai để đạt hiệu quả trên toàn hệ thống.

Nhà lãnh đạo thực thụ là người có một tầm ảnh hưởng kép đến hiệu quả. Nếu bạn xác định bản thân là một nhà lãnh đạo, bạn sẽ cải thiện hoạt động kinh doanh của mình thông qua hiệu quả. Nếu bạn định hướng tư duy cho đội ngũ của mình rằng họ cũng là những nhà lãnh đạo, thì họ sẽ xác định hiệu quả dựa trên hiệu quả ở mọi cấp độ trong doanh nghiệp của bạn.

2. Tinh giản

Taiichi Ohno, nhà sáng lập Hệ thống Sản xuất Toyota – nơi sản sinh ra cách làm việc ‘Tinh giản” cho biết khi được hỏi về tư duy Tinh giản: “Tất cả những gì chúng tôi đang làm là xem xét dòng thời gian, từ thời điểm khách hàng đặt hàng đến khi chúng tôi thu được tiền mặt. Và chúng tôi đang giảm dòng thời gian bằng cách cắt giảm những lãng phí thêm vào phi giá trị.”

Câu hỏi trọng tâm ở đây là ‘Những việc gì bạn đang làm mà mọi người không trả lương cho bạn, và tại sao bạn vẫn đang làm điều đó?’. (1) Xác định mong muốn của khách hàng, (2) Xác định quy trình công việc nào cần thiết để đạt được mục tiêu của khách hàng và (3) Tự động hóa “hệ thống kéo” để quy trình diễn ra trôi chảy mà không bị tắc nghẽn từ điều (2). Lãng phí có thể phát sinh từ nhiều nguồn bao gồm gia công thừa, chuyển động không cần thiết của hàng hóa và nhân viên, và những suy nghĩ sai lầm đơn giản trong thiết kế hệ thống. Hãy cắt bỏ nó đi bởi vì không ai trả lương cho bạn làm điều đó, nhưng hãy cẩn trọng để tránh vô tình làm giảm giá trị thương hiệu của bạn do khử mất chất lượng của quá trình.

3. Đầu tư vào đánh giá hiệu quả kinh doanh thực tế

Kevin Zhang, Doanh nhân thương mại điện tử đứng sau thương hiệu thời trang HEMPX và Phương pháp tiếp cận Thương mại điện tử Niche có thương hiệu (‘BNE’), có một cách thức độc đáo để đảm bảo hiệu quả kinh doanh là trọng tâm của công việc kinh doanh. Mỗi tháng, Kevin dành ra một tuần ghi lại những việc anh đã làm trong tuần đó, từng giờ và sau đó kiểm tra chặt chẽ mọi điểm kém hiệu quả. Kevin xem xét lại lịch trình của anh và xác định xem những hoạt động nào mang lại giá trị cao và có thể được tự động hóa thông qua việc tuyển dụng nhân tài mới.

Sự khác nhau giữa một doanh nghiệp khởi nghiệp thành công và một doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh là việc phát triển của các hệ thống nhằm xây dựng sự tăng trưởng trên nền tảng của một khái niệm đã được kiểm chứng. Đại học Oxford xác định cơ sở hạ tầng có thể mở rộng là một trong 3 yêu cầu quan trọng để một doanh nghiệp để tiến lên cấp độ tiếp theo, cùng với khả năng lãnh đạo mạnh mẽ và một chiến lược marketing phù hợp. Điều này bao gồm hệ thống IT và hệ thống sản xuất hoặc chế tạo cũng như không gian văn phòng làm việc và phân bổ lực lượng lao động. Nếu một chủ doanh nghiệp đang dùng tất cả thời gian của mình cho công việc kinh doanh thay vì liên tục nghĩ về sự tăng trưởng thì tất nhiên doanh nghiệp của họ sẽ không phát triển.

Tập trung và cam kết xóa bỏ sự kém hiệu quả giống như loại bỏ những xiềng xích khỏi tiềm năng của doanh nghiệp. Nó đòi hỏi khả năng lãnh đạo can đảm, xác định nhu cầu của khách hàng và cung cấp thứ đó theo cách hợp lý nhất, và sẵn sàng dừng lại, kiểm tra kỹ càng đảm bảo bạn đang sử dụng thời gian hiệu quả để dẫn dắt doanh nghiệp của bạn đi đúng hướng.

(Nguồn: entrepreneur.com)

Newsletter

Đăng ký tham dự

Bạn muốn tham dự một buổi họp hàng tuần của chúng tôi chứ?