Chia sẻ kiến thức

TRONG QUÁ TRÌNH KẾT NỐI VÀ XÂY DỰNG QUAN HỆ, HÃY TỰ HỎI “MÌNH CÓ THỂ GIÚP ĐỠ NHƯ THẾ NÀO?

Dù cho bạn có đang sống ở nơi nào đi chăng nữa, Givers Gain® là nguyên tắc số 1 cần nghĩ đến khi kết nối. Hãy luôn đặt câu hỏi, “Làm sao tôi có thể giúp đỡ người này đây?”

Về cơ bản, kết nối kinh doanh chính là xây dựng mối quan hệ, và việc giúp đỡ người khác chắc chắn là cách tốt nhất để bắt đầu quá trình xây dựng mối quan hệ.

Chúng ta có thể bắt đầu từ đâu?

Trong hầu hết các tương tác xã hội, câu hỏi thông thường là “Dạo này bạn thế nào rồi?” Phản hồi thông thường sẽ là “Mọi thứ vẫn ổn.” Mọi người thường trả lời theo cách này vì thường được xem là lịch sự, vì hầu hết mọi người nhận thức rằng chia sẻ những khó khăn mà họ đang gặp phải sẽ không phù hợp trong các cuộc trò chuyện xã giao hằng ngày. Tuy nhiên, những câu trả lời phổ thông này thường sẽ không cung cấp quá nhiều thông tin.

Trên thực tế, chúng ta luôn có thể cải thiện để trở nên tốt hơn, và có nhiều cách bạn có thể giúp đỡ những người khác. Tuy nhiên, hầu hết mọi người thường sẽ không muốn nói cụ thể hoặc tiết lộ những khó khăn mà họ đang gặp phải, đặc biệt là trong các sự kiện xã hội hoặc kết nối kinh doanh. Để người đối diện có thể chia sẻ , hãy tránh những câu hỏi chung chung như “Dạo này bạn thế nào rồi?” Thay vào đó, hãy đặt những câu hỏi cụ thể hơn để người đối diện có thể trả lời chi tiết hơn.

Ví dụ, nếu ai đó nói với bạn rằng mọi thứ đang diễn ra rất tốt đẹp, chẳng hạn họ chia sẻ rằng doanh nghiệp của họ đang phát triển mạnh mẽ và vượt xa mong đợi, bạn có thể hỏi: “Bạn đã thành công đạt được tất cả các mục tiêu của mình chưa?” Ngay cả khi họ trả lời là có thì bạn vẫn có thể giúp đỡ họ.

Hãy cùng xem xét: Đó là một doanh nghiệp đang phát triển nhanh hơn so với những gì chủ doanh nghiệp đã dự đoán.
Doanh nghiệp đó có khả năng sẽ cần giúp đỡ ở khía cạnh nào?

Bằng cách vượt qua những trao đổi cơ bản và thực sự hiểu được những nhu cầu riêng của người khác, bạn sẽ có thể xác định những cơ hội kinh doanh nào là phù hợp và mang lại nhiều lợi ích cho họ nhất. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể xác định sẽ trao đi những cơ hội doanh nào sau khi đã biết rõ về những nhu cầu cụ thể của họ.

Những Cách Thức Giúp Đỡ Người Khác

Trong khi nhiều người vẫn nghĩ rằng việc kết nối chỉ là một cách để thu hút khách hàng, việc áp dụng tư duy “Givers Gain” đã tái định nghĩa việc kết nối trở thành một công cụ mạnh mẽ để thiết lập mối quan hệ. Việc này còn giúp chúng ta xây dựng những mối quan hệ ý nghĩa. Bạn có thể hỗ trợ những mối quan hệ của mình dưới nhiều hình thức khác nhau. Sau đây là một vài dí dụ:

Giới thiệu về bản thân
Kết nối ai đó với những cá nhân trong mạng lưới quan hệ của bạn có thể mang đến hiệu quả bất ngờ. Những mối quan hệ này có thể khiến những thành viên trân quý lẫn nhau, cũng như mở ra các cơ hội hợp tác cực kì tiềm năng.

Chia sẻ kiến thức
Cung cấp những kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực , bài viết này liên quan đến doanh nghiệp của họ, hoặc sở hữu những tài nguyên có giá trị giúp nổi bật khả năng thúc đẩy vào sự phát triển của những thành viên khác. Bạn có thể chia sẻ một khía cạnh nào đó từ lĩnh vực chuyên môn của bạn, chẳng hạn như một thay đổi sắp tới trong quy trình mà có thể sẽ ảnh hưởng đến họ.

Trao Đổi Kĩ Năng Công Việc
Chia sẻ những kiến thức, kỹ năng thuộc về lĩnh vực chuyên môn của bạn có thể là một đóng góp có tác động to lớn đến sự thành công của người khác. Thường thì những điều có vẻ như là nhỏ bé lại có thể có ý nghĩa to lớn đối với người nhận.

Giải Quyết Vấn Đề

Việc giúp đỡ ai đó giải quyết những thách thức mà họ đang gặp phải trong việc kinh doanh sẽ cho thấy được khả năng của bạn trong việc xử lý các vấn đề phức tạp. Điều này có thể bao gồm cả việc chia sẻ về những thay đổi mà họ cần thực hiện để cải thiện tình hình.

Hướng dẫn, cố vấn
Có được một người hướng dẫn và hỗ trợ sẽ có giá trị vô cùng to lớn đối với sự phát triển của một cá nhân, bao gồm cả bạn. Mỗi khi tôi là người hướng dẫn của ai đó, đó cũng là một trải nghiệm học hỏi cho tôi và tôi nhận ra rằng tôi cũng đang cải thiện bản thân mình trong khi giúp đỡ họ.

Việc Giúp Đỡ Có Thể Giúp Xây Dựng Sự Tin Tưởng 

Một khi bạn đã hiểu rõ được triết lý Givers Gain, việc kết nối sẽ không chỉ còn là những giao dịch kinh doanh giao dịch kinh doanh tập trung vào việc thu hút khách hàng mới. Thay vào đó, đây còn là một cách để xây dựng những mối quan hệ kinh doanh chân thành và ý nghĩa hơn.

Khi bạn giúp đỡ ai đó bằng cách giải quyết những vấn đề, nhu cầu mà họ đang gặp phải, bạn sẽ bắt đầu có một mối quan hệ chuyên nghiệp với họ, và việc có một mối quan hệ sẽ giúp xây dựng niềm tin giữa hai người. Sự tin tưởng chính là nền móng cho việc kết nối hiệu quả. Nếu bạn thực hiện triết lý “Givers Gain” đủ nhiều, điều đó có nghĩa rằng bạn đang bắt đầu việc xây dựng một mạng lưới cá nhân mạnh mẽ dựa trên niềm tin được xây dựng thông qua việc giúp đỡ những người khác.

Bằng việc thực lòng mong muốn giúp đỡ, hỗ trợ người khác, bạn sẽ củng cố uy tín của mình, và trở thành một đối tác đáng tin cậy. Điều này tượng trưng cho bản chất thực sự của mạng lưới kinh doanh: nuôi dưỡng những kết nối giúp cho cuộc sống của tất cả các bên tham gia trở nên sung túc hơn.

Quy tắc số 1 khi kết nối, duy trì thái độ “Làm thế nào tôi có thể giúp người này?”, chính là cách hiệu quả nhất để xây dựng mối quan hệ lợi ích song phương. Nói một cách đơn giản, việc giúp đỡ tương đương với những cơ hội.

(Nguồn: Ivan Misner)

Newsletter

Đăng ký tham dự

Bạn muốn tham dự một buổi họp hàng tuần của chúng tôi chứ?