Chia sẻ kiến thức

HÃY CHỦ ĐỘNG GẶP GỠ NHỮNG CHUYÊN GIA TRONG LĨNH VỰC KINH DOANH

Một trong những sai lầm lớn nhất trong việc Networking mà bạn có thể mắc phải là quyết định bỏ qua ai đó quá sớm, giả định rằng họ không thể mang lại lợi ích cho bạn vì nghề nghiệp, trình độ học vấn hoặc vì một lý do khác, và bạn không nỗ lực xây dựng mối quan hệ với họ do những giả định đó. Rất đáng tiếc là tôi đã thấy việc này xảy ra rất nhiều lần.

Một trong những sai lầm lớn nhất trong việc Networking mà bạn có thể mắc phải là quyết định bỏ qua ai đó quá sớm, giả định rằng họ không thể mang lại lợi ích cho bạn vì nghề nghiệp, trình độ học vấn hoặc vì một lý do khác, và bạn không nỗ lực xây dựng mối quan hệ với họ do những giả định đó. Rất đáng tiếc là tôi đã thấy việc này xảy ra rất nhiều lần.

Nhưng sự thật là bạn hoàn toàn không thể đoán định được nguồn giới thiệu Referrals tốt nhất của mình sẽ đến từ đâu. Đó là lý do tại sao những người Networking thành công luôn nỗ lực kết nối với các chuyên gia chất lượng cao từ mọi lĩnh vực, từ bất kỳ nghề nghiệp và lĩnh vực nào.

Nhiều lần, tôi nghe các thành viên của BNI nói: “Tôi muốn kết nối với các CEO” hoặc “Tôi muốn kết nối với phó chủ tịch.” Hãy quên việc cố gắng liên hệ với các phó chủ tịch và các nhà quản lý cấp cao – họ không muốn nghe thêm một bài thuyết trình bán hàng nào nữa.

Bạn Không Thể Biết Được Những Mối Quan Hệ Của Họ Là Những Ai

Một điều quan trọng mà tất cả chúng ta cần nhớ về Business Networking là bất kỳ chuyên gia tài giỏi trong lĩnh vực của mình đều có một mạng lưới những mối quan hệ với những doanh nhân tài giỏi không kém.

Khi tôi sống ở miền Nam California, tôi có quen biết một người thợ sơn và thường xuyên sử dụng dịch vụ của ông ấy. Qua công việc, ông ấy đã quen biết với các ngôi sao Hollywood cấp A, cùng với nhiều người giàu có khác. Ông ấy là một trong những người có mạng lưới mối quan hệ mạnh mẽ và rộng nhất mà tôi biết vào thời điểm đó.

Tôi có một câu chuyện yêu thích mà tôi nghĩ sẽ minh họa cho điều này một cách tốt nhất. Trong trường hợp này, một Referral trị giá hàng triệu đô la (một trong những Referral lớn nhất mà tôi từng thấy trong BNI đến thời điểm đó) đã được trao đi bởi một nha sĩ tại Malaysia. Cô ấy tạm thời đóng cửa phòng mạch của mình để tham gia một hội nghị về Networking tại khu vực của cô ấy. Tại đây, mọi người có cơ hội được trò chuyện và giao dịch kinh doanh, kết thân với những người bạn mới và đắm chìm trong một trải nghiệm học tập sâu sắc. Cô ấy gặp một trong những nhà tài trợ của sự kiện đó, một thành viên BNI đến từ Vương quốc Anh, làm việc trong ngành vận tải hàng hóa.

Khi bà nha sĩ mở lại phòng mạch của mình vài ngày sau đó, một trong số khách hàng của bà đã hỏi về buổi hội nghị. Khách hàng này làm việc trong một công ty có ngân sách vận chuyển trị giá 1,5 tỷ USD và họ đang tìm cách tối ưu hóa hoạt động của họ, ông ấy chia sẻ rằng ông ấy sẵn sàng nói chuyện với các công ty khác. Người nha sĩ đã nói, “Tôi có người phù hợp với bạn.” Bà đã giới thiệu ông ta cho nhà tài trợ của hội nghị mà bà vừa gặp gần đây và vào ngày hôm sau, nhà tài trợ ở Vương quốc Anh đó đã nhận cuộc gọi để sắp xếp cuộc họp với ông đàn ông này, khách hàng của bà ở Malaysia.

Kết quả là một người nha sĩ trong một tổ chức về Networking, người mà đã tham gia một hội nghị về Networking, gặp gỡ người mới và tìm hiểu về doanh nghiệp của họ. Nhờ đó, bà đã kết nối khách hàng của mình với một người mà bà đã gặp tại hội nghị đó – điều này đã dẫn đến một Referral trị giá hàng triệu đô la.

Đối với tôi, đó là một ví dụ điển hình cho thấy rằng điều quan trọng thật sự chính là của các chuyên gia kinh doanh mà bạn kết nối. Họ gặp gỡ những người quản lý, những người khách hàng . Họ quen biết những người mà cũng quen biết những người quản lý, khách hàng khác . Và câu chuyện trên chính là ví dụ rõ nét nhất cho những mà tôi đang muốn truyền tải . Bạn không biết họ quen biết ai. Và nếu bạn không đầu tư thời gian của mình để xây dựng mối quan hệ kinh doanh với họ, bạn sẽ không bao giờ biết được.

Yếu tố quan trọng trong các nhóm Networking hiệu quả chính là nó không chỉ về doanh nghiệp của các thành viên trong nhóm mà nó còn là về những người mà những thành viên đó biết và kết nối. Bạn không bao giờ biết bạn sẽ gặp những ai, và những người đối tác Referral của bạn cũng vậy. Họ sẽ gặp rất nhiều người, trong văn phòng làm việc của họ, nhà của họ hay thậm chí là khách hàng, và có thể trong đó sẽ có những người đối tác tiềm năng.

Khi bạn gặp và kết nối với những người chuyên gia rất tài năng trong lĩnh vực kinh doanh, bạn sẽ có khả năng trao đi những Referral tuyệt vời. Bạn có câu chuyện nào về một Referral đáng nhớ không? Tôi rất muốn nghe về câu chuyện đó đấy.

(Nguồn: Ivan Misner)

Newsletter

Đăng ký tham dự

Bạn muốn tham dự một buổi họp hàng tuần của chúng tôi chứ?