Chia sẻ kiến thức

XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI KẾT NỐI TRI THỨC HIỆU QUẢ

Là một chuyên gia kinh doanh, bạn cần cập nhật thông tin liên tục để đạt được thành công. Điều quan trọng là phải nhận thức được các vấn đề và xu hướng, đồng thời bắt kịp những thay đổi về công nghệ và kinh tế, tất cả đều giúp bạn duy trì khả năng cạnh tranh. Có lẽ bạn phát hiện ra rằng bạn gần như không thể tự mình cập nhật tất cả những thông tin này. Đơn giản là vì có quá nhiều thứ.

xay-dung-mang-luoi-tri-thuc

“Kết nối tri thức”, cái mà tôi gọi là thành phần thông tin trong kết nối của bạn, được tạo thành từ các nguồn lực thông thạo nhất của bạn. Đây là những người có thể cung cấp cho bạn kiến thức và chuyên môn để thành công và phát triển kinh doanh.

Thật may, phần kiến thức bạn có thể thiếu luôn là kiến thức chuyên môn của người khác, và họ sẽ mang lại sự hỗ trợ khi bạn cần. Đó là lý do tại sao bạn cần thiết lập thành phần thông tin kết nối của mình với một nhóm liên hệ là những người biết và hiểu bạn phải làm gì để đạt được thành công trong công việc kinh doanh của mình VÀ những người có kinh nghiệm để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Các hạng mục Thành viên kết nối tri thức

Điều rất quan trọng là phải biết trước người cần liên hệ là ai và tìm ở đâu để có được thông tin bạn cần. Dưới đây là gợi ý về những kiểu người để có thể đưa vào danh sách kết nối thông tin của bạn:

  • Những người giống bạn: Có một số lợi thế khác biệt khi tìm kiếm những người có cùng mục tiêu và sở thích với bạn và những người cũng đang phấn đấu để đạt được điều tương tự mà bạn muốn đạt được. Họ đang thu thập loại thông tin bạn cần và ngược lại. Hợp tác với họ có thể giúp cả hai nhận được thông tin nhanh hơn bằng cách chia sẻ các nguồn nghiên cứu.
  • Những người cùng ngành với bạn: Theo quy luật, nguồn thông tin tốt nhất cho bạn sẽ là những người đang thực hiện thành công những gì bạn muốn (có thể ở một vị trí khác hoặc phục vụ một nhóm khách hàng khác). Họ sẽ biết về các xu hướng và vấn đề trong lĩnh vực của bạn và có thể đã trải qua một số thách thức mà bạn đang phải đối mặt. Họ sẽ có các thông tin hiện tại và các sự kiện sắp tới liên quan đến ngành nghề của bạn, cũng như các mối quan hệ với các nhà cung cấp mà bạn có thể cần thuê.
  • Những người đã từng làm trong ngành của bạn: Hãy tìm hiểu lý do tại sao họ không còn làm trong lĩnh vực đó nữa. Điều gì đã xảy ra với công việc kinh doanh của họ? Hiện tại họ đang làm gì? Họ có đưa ra quyết định đúng đắn khi rời bỏ ngành nghề này không? Hãy trò chuyện với những người đã thành công và những người chưa thành công. Thông tin này có thể mang lại giá trị trong việc lập kế hoạch kinh doanh trong tương lai của bạn.
  • Tác giả: Những người viết hoặc xuất bản sách, báo, audio và video về ngành nghề của bạn là những chuyên gia chủ chốt. Họ thường có kiến thức sâu rộng về quy trình, hệ thống, công nghệ, chiến thuật và sự phát triển trong lĩnh vực của bạn. Một vài bí quyết từ những cá nhân này có thể giúp bạn tiết kiệm tiền và thời gian.
  • Cơ quan quản lý: Những người quản lý, kiểm toán hoặc giám sát các chuyên gia trong lĩnh vực của bạn chắc chắn có thể kể cho bạn những câu chuyện về cạm bẫy về pháp lý, thủ tục và hoạt động mà bạn có thể gặp phải. Ngoài ra, họ có thể biết cách sống sót vượt qua những cạm bẫy đó. Bạn thậm chí có thể phát hiện ra những lỗ hổng pháp lý có thể giúp cuộc sống và công việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn.
  • Nhà Đào tạo: Điều tuyệt vời ở nhà đào tạo là họ chuyên truyền đạt kiến thức. Họ giúp mọi người hiểu những điều cơ bản; họ giới thiệu các công nghệ, quy trình và kỹ thuật mới. Bạn sẽ được lợi khi được tiếp cận với các tài liệu đào tạo của họ; nếu cần, hãy đăng ký các buổi đào tạo.
  • Chuyên gia tư vấn: Các chuyên gia kinh doanh thuê các cố vấn và chuyên gia tư vấn để giúp họ giải quyết các vấn đề mà họ cảm thấy khó giải quyết một mình. Một số nhà tư vấn là những nhà tổng quát hóa, trong khi những người khác là những chuyên gia cụ thể hóa. Hầu hết họ đều có kỹ năng đánh giá vấn đề.
  • Thành viên của các tổ chức nghề nghiệp: Những người là thành viên của các nhóm thương mại, kinh doanh và các nhóm ngành nghề chính là những nguồn thông tin dồi dào. Là thành viên, họ có quyền truy cập vào các thư mục, bản tin, hội thảo, thuyết trình, lịch trình sự kiện và hơn thế nữa. Bằng cách kết nối, họ giữ liên lạc với những chuyên gia phát triển hiện tại trong ngành của họ. Việc dành thời gian với họ sẽ giúp bạn khám phá ra những cách thức mới.

Xác định Thành viên kết nối tri thức

Bắt đầu bằng cách viết tên những người bạn biết, những người phù hợp với từng loại trong số tám loại này. Liệt kê càng nhiều tên càng tốt trước khi làm bất cứ điều gì khác. Cố gắng xác định ít nhất ba người trong mỗi hạng mục.

Nếu cần, bạn có thể sử dụng một tên trong nhiều danh mục, nhưng tốt hơn hết bạn nên chọn ra càng nhiều tên càng tốt. Hãy nhớ rằng đó là thông tin mà bạn muốn từ việc kết nối tri thức, càng nhiều người = càng nhiều thông tin hơn. Khi bạn thu thập nhiều tên nhất, hãy quay lại và điền thông tin liên hệ cho từng hạng mục.

Khi bạn có danh sách đầy đủ những người trong mỗi hạng mục, hãy bắt đầu kết nối với những người này để nâng cao và cải thiện mạng lưới tri thức của mình. Kết nối với họ trên các nền tảng truyền thông xã hội. Tham dự cùng một buổi họp kết nối và kinh doanh mà họ tham gia để bạn có thể giới thiệu và bắt đầu cuộc trò chuyện với họ. Hãy bắt đầu quá trình xây dựng mối quan hệ chuyên nghiệp. TRÁNH bán hàng cho họ và yêu cầu sự giúp đỡ trước khi bạn xây dựng mối quan hệ.

Bạn có thể xây dựng một mạng lưới tri thức hiệu quả, ‘bể tư duy’ cho riêng mình, bằng cách làm theo các bước đã nêu trên và sử dụng các liên hệ hiện có của bạn, song song với việc tạo các liên hệ mới. Bằng cách đó, mạng lưới kết nối của bạn và thông tin bạn cần để xây dựng doanh nghiệp của mình sẽ ngày càng mở rộng và phát triển.

(Nguồn: ivanmisner.com)

Newsletter

Đăng ký tham dự

Bạn muốn tham dự một buổi họp hàng tuần của chúng tôi chứ?