Chia sẻ kiến thức

VÌ SAO NÊN DẠY NHÂN VIÊN CỦA BẠN VỀ MẠNG LƯỚI KẾT NỐI DOANH NGHIỆP?

Một lần nọ, khi đang trên đường đến tham dự một chuyến lưu diễn quảng bá sách, tôi ngồi cạnh một chàng trai trẻ tại sân bay, người đã bắt chuyện với tôi. Chúng tôi bắt đầu nói về công việc của nhau và sau khi tôi chia sẻ về công việc của mình, tôi phát hiện ra rằng anh ta làm việc cho một doanh nghiệp siêu thị nhỏ do gia đình sở hữu. 

Tôi nói rằng đối mặt với sự cạnh tranh từ các chuỗi siêu thị lớn, công ty nhỏ của anh ta chắc chắn gặp nhiều khó khăn và công ty của anh ta chắc hẳn đang có một “bí quyết” để tồn tại trong lĩnh vực kinh doanh.

Là một chuyên gia trong lĩnh vực mạng lưới kết nối doanh nghiệp trong hơn 20 năm, đối với tôi,    việc tôi bày tỏ sự tò mò về siêu thị gia đình của chàng trai trẻ là một cơ hội để cho anh ta giải thích điều gì làm cho công ty của anh ta đặc biệt và có thể để cho anh ta tạo ra một kết nối kinh doanh giá trị, và có thể thậm chí là một sự thăng tiến cho anh ta.

Tuy nhiên, thay vì tận dụng cơ hội mở mà tôi tạo ra bằng sự tò mò của mình, chàng trai chỉ nhún vai và nói, “Vâng, chúng tôi có những khách hàng quen trong nhiều năm thường tới lui, vì vậy tôi nghĩ chúng tôi chỉ may mắn vì họ là những vị khách rất trung thành.”

Cuộc trò chuyện đó nhắc nhở tôi về sự quan trọng tuyệt đối của việc dạy nhân viên của bạn về mạng lưới kết nối doanh nghiệp! Rất nhiều doanh nhân không thực hiện một điều đơn giản như vậy, điều mà có thể giúp hiệu quả của nỗ lực mạng lưới kết nối của họ tăng một cách đáng kể. Không quan trọng bạn – người quản lý hoặc chủ doanh nghiệp, dù bạn có nhiều kiến thức về mạng lưới kết nối, hoặc thậm chí bạn sở hữu kỹ năng tốt để quảng bá doanh nghiệp của mình. Bạn không biết được bạn đang bỏ lỡ điều gì nếu nhân viên của bạn không được đào tạo để kết nối cho bạn.

Thực tế là cho đến khi bạn dạy ai đó cách thực hiện một việc gì đó một cách hiệu quả, việc kỳ vọng họ làm tốt nó, hoặc thậm chí là bắt đầu là nó, là không thực tế.

Như bạn có thể hình dung, khi bạn đào tạo toàn bộ nhân viên hoặc đội ngũ của bạn trong chiến dịch tiếp thị giới thiệu kinh doanh, sẽ tốt hơn rất nhiều nếu bạn duy trì đào tạo họ suốt quãng đời doanh nghiệp của bạn. Khi bạn dạy nhân viên kỹ năng mạng lưới kết nối doanh nghiệp một cách đúng đắn, họ sẽ có khả năng để kết nối và quảng bá về sản phẩm và dịch vụ của bạn, tạo cơ hội thu hút thêm cho doanh nghiệp của bạn.

Dưới đây là một số ý tưởng để giúp nhân viên của bạn tìm hiểu về mạng lưới kinh doanh:

  • Bạn có thể tổ chức một buổi diễn tập ngắn trong cuộc họp nhóm, trong đó bạn diễn tập cách yêu cầu giới thiệu từ khách hàng, bạn bè và gia đình. “Bạn có bạn bè hoặc hàng xóm nào có thể quan tâm đến dịch vụ _____ của chúng tôi không?”
  • Nếu bạn là thành viên của một nhóm mạng lưới giới thiệu kinh doanh hàng tuần như BNI®, hãy đưa nhân viên của bạn đến tham dự những cuộc họp đó, mỗi lần đưa đến một người, để từng thành viên của nhóm có thể trải nghiệm mạng lưới kinh doanh và chứng kiến hiệu quả nó có thể mang lại. Điều này cũng giúp đối tác mạng lưới kết nối doanh nghiệp của bạn cảm thấy rằng họ hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của bạn, vì họ được gặp gỡ giao lưu những người trong công ty của bạn.

Kết nối mạng lưới kinh doanh là một hoạt động tập thể, vì vậy hãy đảm bảo rằng cả nhóm của bạn cùng tham gia vào quá trình này. Hãy cho họ biết VÌ SAO kết nối mạng lưới kinh doanh lại quan trọng và dạy họ cách thực hiện. Bạn sẽ có thể thấy rằng nó gây dựng lòng trung thành của nhân viên và niềm tự hào về công việc của họ khi họ đóng góp vào sự thành công của doanh nghiệp bằng nhiều cách khác nhau.

(Nguồn: Dr. Ivan Misner)

Newsletter

Đăng ký tham dự

Bạn muốn tham dự một buổi họp hàng tuần của chúng tôi chứ?