TRỞ THÀNH DIỄN GIẢ TRUYỀN ĐỘNG LỰC CHO DOANH NGHIỆP CỦA BẠN
Yếu tố tiềm ẩn đằng sau một diễn giả truyền động lực ấy là niềm đam mê. Họ có một khả năng kỳ lạ khi chia sẻ niềm đam mê thông qua ngôn từ của họ, giúp người nghe ghi nhớ thông điệp của họ.
Khi nói đến thành công trong việc kết nối kinh doanh, thách thức của mỗi cá nhân chúng ta là phải đưa ra một thông điệp đặc biệt nói lên bản chất của doanh nghiệp và nêu bật được lợi điểm bán hàng độc nhất (USP) của chúng ta. USP giúp chúng ta trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và giúp chúng ta nhận được nhiều referral từ nhóm kết nối.
Khai thác niềm đam mê kinh doanh của bạn
Đối tác referral của bạn có hào hứng về doanh nghiệp của bạn không? Nếu bạn không chắc, hãy hỏi chính mình. BẠN có hào hứng với những gì bạn làm không? Bạn có đam mê công việc bạn làm không? Hy vọng rằng câu trả lời của bạn là có – bạn đang hào hứng và đam mê với công việc kinh doanh của mình. Bạn cần lan tỏa cảm giác đó với khách hàng tiềm năng cũng như đối tác kết nối của bạn.
Việc tăng sự hào hứng về doanh nghiệp của bạn có thể dễ dàng. Bạn có thể tận dụng niềm đam mê của mình và nêu bật điểm độc đáo bằng cách trả lời những câu hỏi dưới đây bằng trái tim thay vì lý trí.
- TẠI SAO bạn hào hứng với công việc kinh doanh của bạn?
- Là một chuyên gia, điều gì khiến bạn mong muốn được làm việc mỗi ngày?
- Công việc đã đáp ứng mục đích của bạn như thế nào?
- Bạn thích yếu tố nào trong công việc nhất? Tại sao?
- Bạn có thể nói điều gì về bản thân hoặc doanh nghiệp của mình mà đối thủ của bạn không thể nói?
Câu trả lời của bạn sẽ giúp bạn khai thác đam mê và kết hợp nó vào thông điệp mỗi ngày về công việc của bạn. Tôi tin rằng người thành công có niềm đam mê với những gì họ làm, và nó thể hiện trong cách họ mô tả về công việc kinh doanh của họ. Họ đang làm việc trong ngọn lửa nhiệt huyết, chứ không phải trong sáp.
Một số mẹo nói trước công chúng
Sau khi bạn xác định niềm đam mê về những điều bạn làm và phát triển USP, đã đến lúc kết hợp chúng lại với nhau để có bài thuyết trình doanh nghiệp hiệu quả. Dù đó là bài thuyết trình 1 phút, 10 phút, hay hơn thế, thì những mẹo này có thể giúp bạn thoải mái và bớt căng thẳng hơn khi nói chuyện trước đám đông.
- Chuẩn bị thật kỹ càng. Ghi chú tham khảo về những điều bạn dự kiến trình bày và xem trước. Tránh đọc từng từ.
- Thật cụ thể. Tập trung vào chỉ một hoặc hai phần của hoạt động kinh doanh mỗi lần bạn nói. Bằng cách cụ thể, bạn có thể nói về điều gì đó bạn biết rõ và cảm thấy dễ dàng hơn.
- Sử dụng công cụ trợ giúp trực quan. Slide PowerPoint có thể giúp bạn đi đúng hướng. Phát Handout để đảm bảo người tham dự có thể nhận được những thông tin quan trọng.
- Hãy nhớ rằng bạn là một chuyên gia. Bạn biết rõ về doanh nghiệp của mình hơn ai hết. Hãy nói một cách tự tin về những kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn của mình.
- Hãy sáng tạo. Nếu việc nói với một nhóm lớn sẽ khiến bạn không thoải mái, hãy thứ bắt đầu bằng phần Q&A và chia sẻ thông tin để trả lời các câu hỏi.
- Kể các câu chuyện về doanh nghiệp của bạn. Đảm bảo kể một câu chuyện thật sống động, đừng chỉ tường thuật lại nó. Làm sống lại những câu chuyện như thể bạn đang trải nghiệm lại một lần nữa vậy; điều này sẽ mang lại cho bạn cảm giác hào hứng bạn từng có khi điều đó xảy ra và sẽ thu hút người nghe đi vào câu chuyện ấy cùng với bạn.
Không có cách nào đúng hay sai để trình bày trước khán giả. Tôi khuyên bạn hãy làm những điều phù hợp nhất cho mình và cho doanh nghiệp của mình theo cách bạn cảm thấy thoải mái.
Chia sẻ niềm đam mê
Nhiều chuyên gia kinh doanh yêu cầu diễn thuyết miễn phí với các câu lạc bộ dịch vụ hoặc các tổ chức kinh doanh như một cách để họ chia sẻ kiến thức chuyên môn của mình, đồng thời tăng khả năng hiện diện của họ và doanh nghiệp. Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có lợi cho cách tiếp cận này, hãy nói với các thành viên trong mạng lưới kết nối cá nhân của bạn rằng bạn cung cấp dịch vụ này và chấp nhận referral để nói chuyện gắn kết. Yêu cầu đối tác referral chia sẻ thông tin với Phụ trách chương trình của tổ chức mà họ đang trực thuộc, chẳng hạn như Phòng thương mại, Rotary, Tổ chức phi lợi nhuận hoặc nhóm địa phương gồm các chuyên gia trong ngành của họ.
HÃY NHỚ RẰNG: việc nói chuyện gắn kết này KHÔNG PHẢI LÀ chào hàng. Bạn đến đó để cung cấp thông tin về chuyên môn và đào tạo một nhóm và các thành viên trong nhóm đó.
Nếu bạn chuẩn bị tốt, kết hợp các mẹo nói trước đám đông, và làm tốt bài thuyết trình này bằng cách chia sẻ niềm đam mê của mình trong công việc, bạn có thể nhận được nhiều lời mời diễn thuyết hơn và nhiều cơ hội kinh doanh mới hơn. Tôi biết một thành viên BNI đã thực hiện lời khuyên này và đã xây dựng bài thuyết trình của cô ấy bằng cách chia sẻ thông tin tại các phòng thương mại, các tổ chức nghề nghiệp, nhóm dân sự và cộng đồng, các trường trung học, và với các quân nhân tại ngũ. Những mối quan hệ này dẫn đến việc được công chiếu trên các đài truyền hình, đài phát thanh địa phương, và giảng dạy một lớp học ở một trường cao đẳng công, tất cả đều giúp doanh nghiệp của cô ấy phát triển.
Hãy nhớ, chẳng có điều gì tuyệt vời trong cuộc sống được hoàn tất mà không có niềm đam mê. Khi bạn đam mê về những giải pháp bạn cung cấp cho khách hàng, và bạn lan tỏa sự hào hứng với mạng lưới kết nối và đối tác referral của mình, khi ấy họ được truyền động lực để giúp bạn. Khi bạn là một nhà diễn thuyết truyền động lực cho doanh nghiệp của mình, thì những điều tuyệt vời có thể xảy ra.
Tôi muốn nghe những suy nghĩ của bạn. Bạn lan tỏa niềm đam mê về những gì bạn làm như thế nào?
(Nguồn: ivanmisner.com)