Chia sẻ kiến thức

TRÁNH HẤP TẤP TRONG BÁN HÀNG

Bạn đã bao giờ bị xúi giục để trao giới thiệu cơ hội kinh doanh hoặc để hợp tác kinh doanh bởi một người mà bạn thậm chí không quen biết chưa? Yêu cầu giới thiệu cơ hội kinh doanh trước khi xây dựng một mối quan hệ kinh doanh là một hành động vội vàng. Vài năm về trước, tôi có nghe một thành viên BNI từ Hoa Kỳ gọi đây là “Hấp Tấp Trong Bán Hàng,” và tôi hoàn toàn đồng ý. Khi bạn giới thiệu cơ hội kinh doanh cho ai đó, bạn đang gửi đi một chút danh tiếng của mình. Tất nhiên, bạn không muốn danh tiếng của mình rủi ro vì một người lạ.

Đã nhiều lần tôi từng là nạn nhân của “Sự Hấp Tấp Trong Bán Hàng.” Một lần nọ, khi tôi đang diễn giảng tại một sự kiện giao lưu kết nối doanh nghiệp, trước khi bắt đầu bài thuyết trình, có người tiếp cận tôi và đã nói một cách nhởn nhơ: “Xin chào, rất vui khi được gặp anh. Tôi nghe nói anh có quen Richard Branson. Tôi cung cấp dịch vụ tiếp thị chuyên nghiệp và tôi tin rằng công ty Virgin Enterprises của ông ấy có thể hưởng sinh lợi từ những gì tôi cung cấp. Anh có thể giới thiệu tôi cho ông ấy để tôi có thể giới thiệu dịch vụ của mình không?”

Tôi đã suy nghĩ như thế này:

“Anh có bị điên không? Tôi sẽ giới thiệu anh, một người mà tôi không quen biết và không có mối quan hệ gì, cho ngài Richard, người mà tôi chỉ mới gặp vài lần (đây là câu chuyện về lần gặp đầu tiên), để anh tiếp tục cố gắng bán cho ông ấy một sản phẩm hoặc dịch vụ mà tôi không biết gì và chưa từng sử dụng? Phải rồi, chắc chắn sẽ không bao giờ xảy ra!”

Tuy nhiên, tôi rất vui khi nói rằng, với nhiều nỗ lực, tôi đã giữ đoạn đối thoại đó trong đầu mình và thay vào đó đã phản hồi một cách tinh tế hơn.

Tôi trả lời… “Xin chào, tôi là Ivan, xin lỗi nhưng tôi nghĩ chúng ta chưa từng gặp nhau. Tên anh là gì ý nhỉ?” Câu trả lời của tôi đã làm người đàn ông bất ngờ đủ để nhận ra rằng “sự bán hàng” của anh ấy có thể hơi “hấp tấp.” Tôi giải thích cho anh ấy rằng tôi thường xuyên giới thiệu người khác cho đối tác kinh doanh của tôi, nhưng chỉ sau khi tôi đã thiết lập mối quan hệ bền vững và lâu dài với nhà cung cấp dịch vụ. Anh ấy cảm ơn và tiếp tục tìm “nạn nhân” tiếp theo. Cách tiếp cận của anh ấy không phải là giao lưu cơ hội kinh doanh, mà là bán hàng trực tiếp (và theo quan điểm của tôi, đó là cách bán hàng trực tiếp rất tồi).

Nhân tiện, bạn có thể sử dụng phản hồi của tôi nếu bạn gặp tình huống tương tự, “Xin chào, xin lỗi nhưng tôi nghĩ chúng ta chưa từng gặp nhau. Tên bạn là gì ý nhỉ?

Theo cách nhìn của tôi, nếu đó là một người bạn quen và họ cũng biết bạn, và bạn đã xây dựng mối quan hệ dựa trên niềm tin và đã hợp tác với họ, tôi sẵn lòng giới thiệu họ cho người có nhu cầu đến sản phẩm hoặc dịch vụ. Đó là nguyên tắc kinh doanh của tôi. Đó là điều tôi đã tuân thủ trong nghề nghiệp của mình – kết nối những người tôi biết và tin tưởng với những người cần sản phẩm hoặc dịch vụ.

Nhưng điều tôi không chấp nhận được là kết nối những người tôi không quen biết hoặc không tin tưởng. Những người mà tôi chưa từng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, và tôi được yêu cầu kết nối họ với những người mà tôi có mối quan hệ tốt đẹp. Như tôi đã nói ở trên, khi bạn giới thiệu ai đó, bạn đang gửi đi một chút danh tiếng của mình. Nếu bạn giới thiệu một cơ hội kinh doanh tiềm năng, nó sẽ nâng cao danh tiếng của bạn. Nếu bạn một cơ hội kinh doanh vô bổ, nó sẽ làm tổn hại danh tiếng của bạn, vì vậy bạn thực sự cần sự chọn lọc sáng suốt trong quyết định của mình.

Hãy nhớ rằng, việc tạo mối quan hệ không phải là việc săn đuổi. Đó là việc trồng trọt, chăm sóc các mối quan hệ với các chuyên gia kinh doanh khác. Hãy tránh “hấp tấp trong bán hàng”. Bạn sẽ trở thành một người kết nối tốt hơn nếu nhớ điều này.

Bạn đã từng trải qua tình huống này chưa? Mời bạn chia sẻ câu chuyện của mình trong phần bình luận dưới đây.

(Nguồn: Ivan Misner)

Newsletter

Đăng ký tham dự

Bạn muốn tham dự một buổi họp hàng tuần của chúng tôi chứ?