Chia sẻ kiến thức

TÁI LẬP MỐI QUAN HỆ VỚI NHỮNG NGƯỜI BẠN CŨ

Cứ đến mùa tựu trường, tôi lại nhớ ngày đầu tiên bước chân vào cổng trường Đại học Nam California. Đây là nơi đã giúp tôi theo đuổi đam mê trở thành tiến sĩ nghiên cứu về hành vi tổ chức. Ở đó, tôi từng nghe một vị giáo sư dành cả nửa đầu tiết học nói về “mạng lưới ưu tú” giữa những người bạn đồng hành.

Vì sinh viên chúng tôi sẽ gắn bó với nhau trong suốt thời gian tới nên giáo sư đã chia sẻ làm thế nào để xây dựng mối quan hệ vững bền giữa bạn bè với nhau. Ấy vậy mà sau khi tốt nghiệp, mỗi người chúng tôi tản ra theo đuổi hướng đi riêng và không có cơ hội giữ liên lạc với nhau. Bao năm trôi qua, tôi đã không còn liên lạc với những người bạn thuở nào. Cũng vì thế mà tôi chưa từng trao hay nhận cơ hội kinh doanh từ bất kỳ ai trong lớp cả.

May mắn thay, mạng xã hội ngày nay đã mang lại vô vàn cơ hội giúp bạn tái kết nối với những người bạn cũ và những người quen trong quá khứ. Dưới đây là 3 bí quyết chuyển đổi những mối quan hệ cũ thành công cụ hữu ích cho doanh nghiệp của bạn.

Liên lạc với các hội nhóm cựu sinh viên của trường

Bạn hãy chủ động liên lạc với các tổ chức cựu sinh viên cùng khoa. Điều này có thể giúp bạn chia sẻ thông tin về doanh nghiệp của mình để thu hút họ. Ngoài ra bạn cũng có thể tiếp cận những cựu sinh viên khoa khác để kết nối.

Tái kết nối với bạn cùng lớp thông qua mạng xã hội

LinkedIn là một nền tảng trực tuyến kết nối các chuyên gia hàng đầu thế giới. Muốn hoàn tất hồ sơ trên LinkedIn, bạn cần cập nhật trình độ học vấn và kinh nghiệm về lĩnh vực chuyên môn. Ở đó, bạn có thể tìm kiếm tất cả thành viên trong lớp vì LinkedIn sẽ hiển thị tất cả những người có cùng trường đại học với bạn.

Facebook là một trang mạng xã hội giúp bạn dễ dàng kết nối với gia đình và bạn bè. Trên Facebook, tôi nghe được rất nhiều câu chuyện về những người liên lạc lại được với bạn bè cùng lớp và những người bạn thời thơ ấu sau bao nhiêu năm không gặp mặt.

Tính năng nổi trội nhất của mạng xã hội là xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tận dụng mạng xã hội để tìm kiếm nguồn thông tin khách hàng giúp tăng doanh số và chốt giao dịch. Thi thoảng hãy đăng một bài viết lên trang để khuyến khích những người theo dõi (followers) giới thiệu khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn. Bạn cũng có thể giới thiệu những ưu đãi đặc biệt hoặc thông báo về sự kiện sắp diễn ra. Hãy khuyến khích người xem “like” và “share” bài viết đến với bạn bè người thân của họ.

Tìm kiếm cơ hội kinh doanh

Khi đã xây dựng được mạng lưới kết nối, bước tiếp theo là khai thác và phát triển nguồn vốn xã hội của bạn. Tuy nhiên hãy cẩn thận. Networking là xây dựng mối quan hệ vững mạnh chứ không phải là nơi giao dịch. Nếu bạn cứ cố bán hàng cho những người bạn cũ, có thể họ sẽ hủy kết bạn, hủy kết nối và thậm chí là chặn bạn khỏi danh sách bạn bè. Cho nên đối với bạn bè lâu năm không liên lạc, điều quan trọng cần làm trước tiên là dành thời gian xây dựng lại mối quan hệ thật vững mạnh.

Hãy kết nối với một trong những người bạn cũ thông qua các nền tảng mạng xã hội được đề xuất như trên. Khi đã kết nối lại được với họ, bạn phải giữ gìn những mối quan hệ giá trị này bằng cách thiết lập và duy trì hệ thống thông tin dữ liệu những người bạn cũ. Hệ thống này sẽ giúp bạn theo dõi thường xuyên và liên lạc với họ dễ dàng hơn.

Những phương pháp trên sẽ giúp bạn tái kết nối với bạn bè cũ một cách hiệu quả hơn mà không phải đợi chờ đến ngày họp lớp. Điều cốt yếu là phải giữ liên lạc với những đối tác kinh doanh tiềm năng đó. Hãy thường xuyên liên lạc với bạn bè trước đây để duy trì mạng lưới kết nối vững mạnh (có thể làm theo “trường phái cũ” là gọi điện cho họ) và áp dụng những bí quyết trên ngay bây giờ.

(Nguồn: IvanMisner.com)

Newsletter

Đăng ký tham dự

Bạn muốn tham dự một buổi họp hàng tuần của chúng tôi chứ?