Chia sẻ kiến thức

PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP TRONG THỜI KỲ KINH TẾ ĐẦY THÁCH THỨC

Khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, doanh nghiệp mới càng gặp nhiều khó khăn hơn. “Tôi có thể làm gì để xây dựng doanh nghiệp của mình trước một nền kinh tế đầy thách thức như vậy?”

phat-trien-doanh-nghiep-trong-thoi-ky-kinh-te-day-thach-thuc

Tôi đã từng nghe câu hỏi này nhiều lần suốt nhiều năm trước đây. Thực tế là mỗi nền kinh tế đều trải qua chu kỳ của nó, và công việc kinh doanh của một vài người sẽ bị chậm lại. Lời khuyên của tôi là – đừng tham gia vào hàng ngũ những người than phiền khốn khổ. Hãy sử dụng thời gian để cải thiện các kỹ năng kết nối của bạn.

Nếu bạn muốn làm thật tốt và có một doanh nghiệp phát triển trong nền kinh tế thách thức, bạn cần hiểu rằng việc than phiền với người khác về những khó khăn bất trắc là điều chắn chắn chẳng tốt đẹp. Khi bạn than phiền về sự tồi tệ của doanh nghiệp, một nửa trong số những người nghe bạn kể lể thì dường như không quan tâm, và một nửa còn lại vui mừng vì bạn còn tệ hơn cả họ.

Sáu cách để cải thiện các kỹ năng kết nối

  1. Đa dạng hóa mạng lưới kết nối kinh doanh của bạn. Nếu mạng lưới của bạn rộng một dặm và sâu một inch, thì nó quá nông. Bạn cần xây dựng một mạng lưới rộng và sâu. Chẳng hạn, nhóm kết nối kinh doanh như BNI® cũng là một cách đóng góp cho chiều sâu mạng lưới của bạn. Đó là nơi bạn có thể xây dựng mối quan hệ kinh doanh vững mạnh, đôi bên cùng có lợi. Bạn cũng nên tham gia vào Phòng Thương mại và Công nghiệp tại địa phương, cũng như các tổ chức nghề nghiệp khác.
  2. Từ chối trở thành người “sống trong hang”. Hãy ra khỏi đó và gặp gỡ giao lưu với người khác trong các sự kiện kết nối, đặc biệt trong thời kỳ nền kinh tế bị chậm lại. Hãy đến các sự kiện kết nối với một thái độ tích cực và quyết định rằng bạn sẽ từ chối tham gia vào sự suy thoái hãy bất kỳ thái độ tiêu cực nào. Hãy tìm hiểu cách kết nối trong buổi họp mà bạn tham dự và nỗ lực hết mình để làm điều đó. Để ý bạn sẽ thấy người ta không gọi là net-sit hay net-eat, nhưng là gọi là network (kết nối).
  3. Tìm hiểu về hệ thống và kỹ thuật kết nối được áp dụng vào nhiều tổ chức khác nhau mà bạn tham gia. Hãy tập trung nỗ lực đào tạo người khác về doanh nghiệp của mình thay vì cố gắng bán hàng. Sống thái độ Givers Gain® – Cho là nhận, bằng cách hỏi thăm người khác để biết bạn có thể giúp gì cho họ trước khi đưa ra yêu cầu nhận referral từ họ.
  4. Có sự chuẩn bị kỹ càng. Trước khi buổi họp bắt đầu, hãy chuẩn bị phần giới thiệu và thuyết trình thật hiệu quả để phát biểu, chia sẻ với các thành viên khác trong buổi họp. Tìm cách tận dụng bất cứ điều gì đang diễn ra trong nền kinh tế như một phương pháp marketing. Hãy tạo nên những điều tích cực cho doanh nghiệp của bạn, và tránh xa những điều tiêu cực.
  5. Phát triển nhóm Contact sphere của bạn. Một nhóm chuyên gia kinh doanh có mối quan hệ mang tính cộng sinh, hỗ trợ, không cạnh tranh là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Một referral của một người nào đó trong nhóm thường là referral cho rất nhiều người bởi vì mỗi thành viên trong nhóm Contact sphere đều có các sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại lợi ích cho khách hàng.
  6. Thiết lập mục tiêu và thiết kế theo chiều ngược lại. Biết những điều bạn muốn hoàn thành và chia sẻ mục tiêu của mình với nhóm kết nối. Thực hiện trao đổi bảng G.A.I.N.S với các đối tác referral. Bảng G.A.I.N.S nằm trong cuốn sách của tôi có tên Kinh doanh bằng Referral; nó là viết tắt của từ Goals (Mục tiêu), Accomplishments (Thành tựu), Interests (Sở thích), Networks (Mối quan hệ), và Skills (Kỹ năng).

Mối quan hệ của bạn là lợi thế của bạn

Khi bạn trở thành một trong những mắt xích của mạng lưới kết nối đáng tin cậy mà bạn đã xây dựng nên, và luôn tham gia nhất quán, liên tục theo một cách tích cực, bạn sẽ phát triển được lợi thế rất lớn vượt qua cả sự cạnh tranh. Bạn đang xây dựng mối quan hệ kinh doanh thông qua kết nối, referral, phương pháp truyền miệng. Đối thủ cạnh tranh của bạn chỉ dựa vào quảng cáo, trong khi đó bạn có một mạng lưới kết nối rất mạnh hậu thuẫn phía sau. Nếu bạn gặp khó khăn trong thời điểm này, hãy tìm kiếm cơ hội trên thị trường và sử dụng kết nối làm phương tiện để thực hiện điều đó.

Tôi đã từng thấy hàng ngàn doanh nhân phát triển và thịnh vượng trong suốt thời kỳ kinh tế đầy thách thức bởi vì họ đã phát triển các kỹ năng kết nối của mình và học hỏi cách xây dựng kinh doanh thông qua phương pháp giới thiệu cơ hội kinh doanh (truyền miệng).

Đừng để nền kinh tế tăng trưởng chậm là cái cớ để bạn thất bại. Thay vào đó, hãy tạo ra một cơ hội để thành công. Quan trọng không phải là những điều bạn biết hay những người bạn biết, nhưng nằm ở cách bạn biết. Trong nền kinh tế bấp bênh, nguồn vốn xã hội của bạn chính là yếu tố rất giá trị. Hãy tận dụng nó. Trong lúc những doanh nghiệp khác đang phải vật lộn, thì bạn có thể trở nên thịnh vượng.

Bạn không thể kiểm soát nền kinh tế. Bạn không thể kiểm soát sự cạnh tranh. Bạn CÓ THỂ kiểm soát phản ứng của mình với bất kỳ tình huống nào. Referral có thể duy trì doanh nghiệp của bạn tồn tại và vững mạnh, ngay cả trong những thách thức kinh tế.

(Nguồn: ivanmisner.com)

Newsletter

Đăng ký tham dự

Bạn muốn tham dự một buổi họp hàng tuần của chúng tôi chứ?