Chia sẻ kiến thức

NHỮNG ĐIỀU CẦN LÀM NẾU BẠN NHẬN PHẢI MỘT REFERRAL TỆ

Các chuyên gia ngày nay biết rằng việc xây dựng mối quan hệ bền chặt là quan trọng để nhận được các cơ hội kinh doanh tốt cho doanh nghiệp của họ. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta nhận được một referral không chất lượng. Đó có thể là referral yêu cầu điều gì đó nằm ngoài phạm vi dịch vụ hoặc sản phẩm của chúng ta. Đôi lúc họ không cần bất kỳ thứ gì cả, hoặc họ không mong đợi cuộc gọi từ bạn và không muốn nói chuyện với bạn.

Vậy cần làm gì sau khi bạn nhận một referral không chất lượng? Kinh nghiệm của tôi là giao tiếp rõ ràng, cởi mở, chân thành, trực tiếp, chuyên nghiệp và lịch sự là cách duy nhất để giải quyết vấn đề. Sẽ không thể đi vào trọng tâm của vấn đề mà không có các cuộc trò chuyện.

Ba mẹo để xử trí với một referral không chất lượng

  1.   Luôn lên tiếng khi bạn nhận một cơ hội kinh doanh tệ và nói chuyện với người trao nó cho bạn. Nói chuyện một cách khéo léo với họ, nhưng phải nói với họ! Tôi đã nói chuyện với nhiều người hay nói, “ồ, tôi không thể nói với người đó rằng cơ hội kinh doanh họ trao cho tôi là không tốt.”

Tôi trả lời là, “Bạn không thể không nói với họ.” Hãy trực tiếp mà không cần xin lỗi. Đơn giản chỉ cần nói, “Đây là những gì đã xảy ra. Tôi cần gặp bạn trước khi tôi nhận định đó là một referral không tốt,” và sau đó lắng nghe những gì họ nói. Bạn có thể lắng nghe ví dụ ở đây.

  1.   Luôn tích cực và đảm bảo họ biết referral mà họ trao là tệ, và chứ không phải nỗ lực của họ là tệ. Hãy cho họ biết rằng bạn trân trọng tấm lòng của họ khi nghĩ cho bạn và doanh nghiệp của bạn. Cách tốt nhất để đảm bảo bạn không nhận phải những referral tệ là hãy đạo tạo họ những tiêu chí bạn xem đó là referral chất lượng. Đây là sự khác nhau đối với từng người và rất khác biệt giữa các ngành nghề. Bạn không thể cho rằng tất cả mọi người trong mạng lưới kết nối của bạn đều biết kiểu referral mà bạn đang tìm kiếm. Bạn cần phải thật cụ thể và rõ ràng về những đăc điểm nào để nhận biết đâu là referral chất lượng cho bạn và sau đó đào tạo cho đối tác referral của bạn.
  2.   Nếu cách đó không hiệu quả, hãy gặp ban thành viên trong nhóm kết nối của bạn. Đừng nói với người khác trong nhóm. Sẽ cực kỳ phản tác dụng khi mọi người nói về nhau và không nói với nhau trước. Hãy chia sẻ những mối bận tâm với ban thành viên. Họ có thể đã từng nhận những lời than phiền về thành viên trao referral tệ. Một ban thành viên tốt trong một chapter sẽ có cuộc nói chuyện riêng với họ và đưa ra những hành động phù hợp nếu cần.

Mẹo bổ sung: Theo dõi Referral

Một cách hiệu quả để đảm bảo bạn nhận được những referral chất lượng là theo dõi những referral bạn nhận được. Điều này có thể mang lại hữu ích theo một vài cách. Nó thể hiện cho bạn thấy tần suất bạn nhận referral, nguồn referral của bạn là ai, chất lượng referral, trạng thái của nó, và referral giao dịch thành công mang lại bao nhiêu tiền cho doanh nghiệp của bạn. Nếu hiện tại bạn không biết những thông tin này, bạn có thể cần xem xét triển khai hệ thống theo dõi referral để giám sát những nỗ lực kết nối trong tương lai của bạn. Nhiều năm qua, tôi đã quan sát thấy rằng những người sử dụng hệ thống ấy thì tạo ra nhiều doanh thu hơn.

Cơ hội kinh doanh và Uy tín

Khi bạn trao một cơ hội kinh doanh, bạn trao đi một chút uy tín. Vậy khi bạn trao đi nhiều referral, hãy đảm bảo bạn trao đi những referral thật chất lượng. Hãy nói với khách hàng tiềm năng về đối tác kết nối của bạn, và cách đối tác có thể giúp họ. Hãy xin phép bạn bè của bạn gọi cho họ trước khi bạn chia sẻ số điện thoại của họ. Nếu bạn trao cho ai đó một referral tệ, nó sẽ tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của bạn trong nhóm kết nối và trong cộng đồng kinh doanh. Tất nhiên, khi bạn trao một referral chất lượng, nó sẽ gia tăng uy tín của bạn.

Nhiều năm qua, tôi đã nói rằng một trong những thế mạnh của mạng lưới kết nối  BNI® là hầu hết các thành viên đều là bạn bè. Một trong những điểm yếu tiềm ẩn của nhóm BNI là hầu hết các thành viên đều là bạn bè. Tinh thần trách nhiệm chính là chìa khóa.

Nếu bạn thấy bạn thân trong một tình huống nhận được một referral tệ, hãy làm theo mẹo đầu tiên ở trên, và nói chuyện với thành viên đã trao referral đó. Bạn không bao giờ biết được điều gì có thể xảy ra từ cuộc trò chuyện đó.

(Nguồn: ivanmisner.com)

Newsletter

Đăng ký tham dự

Bạn muốn tham dự một buổi họp hàng tuần của chúng tôi chứ?