Chia sẻ kiến thức

Nguy cơ hủy hoại uy tín khi trao cơ hội kinh doanh

Marketing truyền miệng là hình thức quảng cáo hiệu quả nhất. Hầu hết mọi người đều sử dụng hình thức quảng cáo này theo phong cách “Old Faithful” (mạch nước phun nổi tiếng ở Hoa Kỳ – tạm dịch “Sự chung thủy”). Tất cả những gì họ làm là xuất hiện hàng tuần tại các sự kiện kết nối và cơ hội kinh doanh (Referral) sẽ đến với họ đền đặn như mạch nước phun sau một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, họ không nhận ra rằng mạch nước phun rồi sẽ có lúc phải bốc hơi, cũng giống như niềm tin của đối tác kinh doanh. Trong Marketing truyền miệng, niềm tin và uy tín luôn nằm trên cùng một làn ranh, vì vậy bạn cần làm đúng những gì đã cam kết. Bạn phải hành xử chuyên nghiệp sao cho không hủy hoại uy tín của người khác.

Trao referral đồng nghĩa trao đi một phần uy tín bản thân

Mặc dù việc trao cơ hội kinh doanh tốt sẽ củng cố mối quan hệ, tuy nhiên cơ hội kinh doanh xấu sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ đó. Nếu đối tác kinh doanh mà bạn giới thiệu chăm sóc khách hàng không tốt thì mối quan hệ giữa bạn và khách hàng sẽ trở nên xấu đi. Thậm chí có khả năng bạn sẽ đánh mất khách hàng này vì giờ đây họ không còn tin tưởng bạn nữa khi nhận được lời giới thiệu kinh doanh không hiệu quả. Mạch nước phun giờ đây đã cạn khô.

Vì vậy nguy cơ lớn nhất trong marketing truyền miệng không phải là người mà bạn giới thiệu cho khách hàng. Nguy cơ lớn nhất chính là uy tín của người giới thiệu và mối quan hệ kinh doanh giữa người đó với khách hàng. Hãy thẩm định người mà bạn sẽ giới thiệu cho khách hàng bằng cách tìm hiểu càng nhiều càng tốt về dịch vụ mà họ cung cấp. Bên cạnh đó, cần đảm bảo đối tác được giới thiệu thể hiện sự chính trực và ngay thẳng. Vì nếu không dành thời gian làm điều này, uy tín của bạn có nguy cơ sẽ bị hủy hoại. Cuối cùng là không bao giờ nên trao cơ hội kinh doanh tốt cho những ai không muốn nhận, hoặc không có khả năng chăm sóc lời giới thiệu một cách chính trực và chuyên nghiệp như bạn đã làm. Nếu bạn trao cơ hội kinh doanh tốt cho khách hàng nhưng họ kỳ vọng nhận được một “mạch nước phun”, thì kết cục họ nhận được sẽ là “vòi nước rò rỉ” qua từng đêm mà thôi.

Bất kỳ ai cũng có thể hủy hoại uy tín

Dù nói vậy nhưng không thể quy 100% trách nhiệm trao cơ hội kinh doanh xấu là do bạn. Marketing truyền miệng không xuất phát từ một phía, mà là mối quan hệ giữa 3 bên với nhau. Người được bạn giới thiệu có khả năng chịu thiệt hại vĩnh viễn nếu biểu hiện kém hiệu quả hoặc không trung thực, vì xét cho cùng họ đã chấp nhận ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ hoặc thỏa thuận mua bán với khách hàng.

Hãy nhớ lại khách hàng đã từng kỳ vọng những gì khi làm việc với bạn, và chia sẻ thông tin này với người mà bạn giới thiệu cho khách hàng.

Thậm chí ngay cả khách hàng cũng chịu trách nhiệm về cơ hội kinh doanh xấu, vì nghĩa vụ của họ là giải thích cụ thể về dịch vụ, sản phẩm hoặc sự hỗ trợ họ đang cần để từ đó bạn có thể tìm kiếm đối tượng phù hợp giới thiệu cho họ. Do đó kỳ vọng khách hàng đưa ra phải hợp lý. Nếu khách hàng nói rằng họ đang tìm kiếm “đài phun nước nhỏ” thì không nên kỳ vọng sẽ nhận được “mạch nước phun lớn”, nhưng họ cũng không cần lo lắng sẽ gặp phải “tia nước nhỏ giọt”, nhất là khi số tiền họ chi trả chỉ tương ứng với “đài phun nước nhỏ” mà thôi.

Ngay cả “Sự chung thủy” theo thời gian cũng không còn chung thủy như trước

Du khách từ khắp nơi đổ về Công viên quốc gia Yellowstone tại Wyoming, Hoa Kỳ hàng năm để chứng kiến mạch nước Old Faithful phun trào theo chu kỳ nhất định. Người ta đồn rằng mạch nước sẽ phun trào sau mỗi giờ đồng hồ trôi qua, thậm chí còn dự đoán được thời gian dừng trung bình giữa các đợt phun trào. Điều này sẽ gây ra sự nhầm lẫn và hủy hoại danh tiếng khi khiến khách du lịch mong chờ được xem Old Faithful phun trào theo lịch trình chính xác. Số phút trung bình giữa mỗi phần phun trào của mạch nước Old Faithful là 74 phút, tuy nhiên thực tế không được như vậy! Khoảng thời gian thực tế sẽ dao động từ 60 – 110 phút. Mạch nước phun nổi tiếng nhất thế giới – Old Faithful ở Yellowstone hiện phun trào khoảng 20 lần mỗi ngày. Người ta dự đoán đúng 90% thời gian phun trào của mạch nước, với sai số đo lường được là 10 phút. Trên đây là một vài số liệu thống kê để kết bài một cách ấn tượng và đáng nhớ.

(Nguồn: Ivan Misner)

Newsletter

Đăng ký tham dự

Bạn muốn tham dự một buổi họp hàng tuần của chúng tôi chứ?