NGƯNG ĐỔ LỖI CHO MẠNG LƯỚI KẾT NỐI CỦA BẠN
Sự thật là nếu mạng lưới referral của bạn không đáp ứng theo cách bạn muốn, thì đó là lỗi của bạn. Khi bạn thấy chính mình đang chỉ ra vấn đề của người khác, có lẽ đã đến lúc nên hỏi phải chẳng bạn là lý do khiến mạng lưới kết nối của mình không thành công.
Bốn lời than phiền phổ biến
Mạng lưới kết nối của tôi không tạo động lực.
Có lẽ vậy, tuy nhiên, bạn đang làm gì để buộc họ giới thiệu bạn với những người họ biết?
Bạn có quan tâm đến những điều họ làm không? Hay bạn có quan tâm nhiều hơn đến mức độ họ quan tâm về những gì bạn làm không?
Hãy tự hỏi: Tôi có đang giúp họ như cách tôi muốn họ giúp tôi hay không?
Họ không biết về doanh nghiệp của tôi.
Bạn đã làm gì để đào tạo họ hiểu về doanh nghiệp của bạn? Bạn có chia sẻ sản phẩm hoặc dịch vụ mới nhất mà bạn đề xuất chưa? Bạn có gặp gỡ các thành viên trong nhóm kết nối bên ngoài buổi họp truyền thống để củng cố mối quan hệ referral không?
Hãy tự hỏi: Tôi đã cung cấp cho họ những thông tin họ cần để quảng bá doanh nghiệp của tôi cho người khác chưa?
Referral thay đổi thất thường. Họ chỉ sử dụng tôi một lần và chẳng có lần tiếp theo.
Hãy cân nhắc điều này trước khi bạn quyết định rằng referral bạn nhận được thay đổi thất thường: Bạn đã là gì để biến một giao dịch kinh doanh đơn lẻ thành mối quan hệ khách hàng trung thành, đều đặn? Bạn có liên hệ kịp thời với từng khách hàng tiềm năng không? Bạn có đảm bảo rằng khách hàng được những điều tốt nhất mà bạn và doanh nghiệp bạn mang lại không?
Hãy tự hỏi: Tôi có tương tác thường xuyên và giao tiếp theo cách họ muốn không?
Họ không có các mối liên hệ mà tôi cần.
Nếu bạn xem hết một lượt cơ sở dữ liệu về từng mối liên hệ trong mạng lưới của đồng nghiệp mình và loại từng người, bạn có thể đã đánh giá thấp các mối liên hệ trong mạng lưới của họ. Chưa kể đến tất cả những mối quan hệ của Thành viên ấy. Nếu làm như vậy, bạn sẽ bỏ lỡ số lượng người mua có thể tăng theo cấp số nhân cho những gì bạn đang bán.
Hãy tự hỏi: Tôi có mục tiêu rõ ràng về chân dung khách hàng tiềm năng nhất cho doanh nghiệp của mình và chia sẻ rõ những thông tin đó với đối tác referral của tôi không?
Đó là nghĩa vụ của bạn
Bạn có nghĩa vụ đào tạo cho các đồng nghiệp trong mạng lưới của mình về cách xác định cơ hội kinh doanh cho bạn. Nếu họ không làm như vậy, thì đó là do bạn không đào tạo hiệu quả. Bạn cần có trách nhiệm về rất nhiều những hành động mà người khác làm thay mặt bạn.
Tùy thuộc vào việc thiết lập quan điểm cho hoạt động kinh doanh của bạn, đào tạo đối tác referral, chứng tỏ năng lực và sự chính trực, và duy trì hiệu quả và sức mạnh của mối quan hệ referral. Nếu hệ thống referral của bạn không hoạt động hiệu quả, thì có thể bạn đã bỏ qua một thứ gì đó.
Thay vì thoái thác trách nhiệm cho người khác và đổ lỗi cho họ khi mọi việc diễn ra không như ý muốn, hãy hợp tác với đối tác referral của mình để ngăn chặn những sai lầm tương tự tái diễn. Hãy thừa nhận trách nhiệm với bất kỳ ai đã làm sai và đừng nói bóng gió, hai lời. Hãy nói, “Điều này xảy ra là lỗi của tôi. Tôi thật sự xin lỗi, và tôi hứa sẽ khắc phục đúng đắn. Việc thẳng thắn chấp nhận lỗi sai có thêm lợi ích là làm xoa dịu cơn tức giận của người khác. Những điều mà bên chịu tổn thất muốn nghe là chịu trách nhiệm và cam kết khắc phục tình hình.
Một trong những thế mạnh của mạng lưới kết nối referral là mọi người đều trở thành bạn bè. Và một trong những điểm yếu của mạng lưới referral cũng là mỗi người đều trở thành bạn bè. Chỉ những nhóm và cá nhân nhận ra sự cần thiết về trách nhiệm và ý thức có thể khiến quy trình mang lại hiệu quả cho họ. Những người liên tục đổ lỗi cho người đang làm sai và chẳng làm bất cứ động thái gì để thay đổi hoặc sửa chữa lỗi lầm, thì sẽ không thể làm tốt trong việc giới thiệu cơ hội kinh doanh.
Hãy nhớ rằng, nếu bạn không nhận được referral như mong muốn, trách nhiệm của bạn là ngưng đổ lỗi cho mạng lưới kết nối của mình và bắt đầu chịu trách nhiệm về thành công của doanh nghiệp.
(Nguồn: ivanmisner.com)