Chia sẻ kiến thức

NẾU BẠN CHỈ CHÚ TÂM VÀO VẤN ĐỀ, BẠN SẼ CHỈ TÌM THẤY NHIỀU VẤN ĐỀ HƠN. DƯỚI ĐÂY LÀ NHỮNG CÁCH ĐỂ TẬP TRUNG VÀO GIẢI PHÁP

Cách để có sự tiếp cận tích cực đến việc giải quyết vấn đề

Nhiều năm trước, tôi đã bắt đầu sử dụng một kỹ thuật trong doanh nghiệp của tôi, tôi học kỹ thuật đó từ TS. Mark McKergow, đồng tác giả của cuốn sách The Solutions Focus (Tập trung vào giải pháp). Đó là một cuốn sách làm thay đổi thế cuộc khi giải quyết các thái độ tiêu cực có xu hướng trở nên căng thẳng khi một công ty đang cố gắng giải quyết vấn đề.

Bản tính của con người là tập trung vào vấn đề chứ không phải giải pháp. Thực tế là, nhiều lúc tôi thấy mọi người luôn xử lý vấn đề hết lần này đến lần khác. Họ chú tâm vào các vấn đề đó đến nỗi họ trở thành chuyên gia – về vấn đề. Tôi phát hiện ra rằng chúng ta rất cần tạo điều kiện cho những người như thế “reset tư duy” một cách tổ chức để họ tập trung vào giải pháp thay vì vấn đề.

Ví dụ như, khi nói chuyện với một nhóm các nhà nhượng quyền, chủ doanh nghiệp, hay thậm chí là các thành viên trong tổ chức của tôi (BNI). Tôi đã học cách đưa ra hàng loạt các câu hỏi về sự lo âu của họ với bất kỳ vấn đề đặc biệt nào. Ví dụ, tôi có thể hỏi một nhóm, “Điều gì là vấn đề đối với các bạn?” Đôi khi, họ có thể nói những điều như, “Referral. Chúng tôi không có đủ các referral chất lượng.” Khi tôi biết được vấn đề là gì, tôi có thể áp dụng quy trình.

Biết được mức độ của vấn đề

Đầu tiên, tôi sẽ bắt đầu nói với họ rằng tôi nghĩ tôi có thể giúp họ tìm giải pháp cho vấn đề này. Sau đó tôi sẽ hỏi người đưa ra vấn đề các câu hỏi sau đây: “Trên thang điểm từ 1 đến 10, 1 nghĩa là bạn không có referral chất lượng nào còn 10 nghĩa là bạn có nhiều referral chất lượng hơn bạn nghĩ, vấn đề của bạn ở mức điểm nào?” Lạ thường thay, những người tôi hỏi như thế gần như đều đưa ra số điểm nằm ở khoảng 4. Như vậy, trong ví dụ này, giả định là người đó nói với tôi rằng họ đánh giá vấn đề của họ ở mức điểm 4. Phản hồi của tôi với câu trả lời đó luôn là… “Tại sao lại cao như vậy?” Khi tôi nói thế, hầu hết mọi người luôn tỏ ra vô cùng bối rối và nói những điều tương tự như “Không đâu, tôi nói là điểm 4 đấy – đó là mức điểm thấp mà đúng không?” Tôi sẽ trả lời bằng một câu, “Đúng vậy, tôi hiểu – bạn nói là 4/10. Nhưng tôi muốn hỏi là – tại sao bạn cho điều đó ở mức điểm 4 hay vì 3 hoặc 2? Bạn chỉ cần cho tôi biết một lý do khiến bạn cho 4 điểm thay vì các con điểm thấp hơn.” Sau đó họ đưa ra một lý do tích cực cho việc họ đánh giá vấn đề ở mức 4 thay vì mức thấp hơn.

Xác định điều gì đang có hiệu quả

Lúc này, và đây là điều quan trọng, tôi sẽ hỏi một người khác – Tôi không để người có lời phàn nàn kiểm soát cuộc trò chuyện. Tôi quay qua với những người còn lại và nói, “Có ai khác có thể cho tôi biết một yếu tố, chỉ cần một thôi, có hiệu quả để giải quyết vấn đề này không?” Sau đó một vài người sẽ cho tôi ý kiến. Tôi lặp lại quy trình đó với nhiều người khác nhau. Mỗi lần tôi viết xuống câu trả lời (tôi ưu tiên viết lên bảng flip chart để mọi người có thể thấy và bình luận). Có một điều bất ngờ rằng, gần như lúc nào tôi cũng gặp một người nói một điều như thế này, “Thật ra, tôi không cho điều đó một điểm 4, tôi nghĩ sẽ ở mức cao hơn, tôi sẽ cho điểm 7 hoặc 8. Một lần nữa, tôi lại hỏi “Tuyệt, tại sao lại cao như vậy?”. Sau đó họ sẽ thêm ý kiến của họ vào danh sách mà tôi đã viết trên bảng flip chart.

Xem xét các lựa chọn giải pháp

Đến khi tôi có đủ số ý kiến (khoảng 8 đến 12), tôi chậm rãi xem xét toàn bộ danh sách với mọi người và dừng lại ở những ý kiến mà tôi thấy hiệu quả và giải thích cho họ lý do tôi nghĩ đó là những ý kiến quan trọng. Tôi nói, “Thật ra, tôi không nghĩ các bạn cần sự giúp đỡ của tôi. Các bạn đã biết cần làm gì để giải quyết vấn đề này. Các bạn đã làm rất tốt trong việc chỉ ra gần như tất cả những điều cần làm để vượt qua thử thách của các bạn và thành công với danh sách này. Nếu bạn thực hiện gần như đầy đủ những điều trên danh sách mà các bạn đã liệt kê, các bạn sẽ tạo ra được một trong những nhóm thành công nhất trong tổ chức.” Kế đó, tôi hứa sẽ gặp mặt đội ngũ lãnh đạo sau buổi họp và giúp họ phân loại những điều trong danh sách thành những điều cần ưu tiên quan trọng cho cả nhóm.

Thông thường, khi mọi người đối mặt với vấn đề, họ có xu hướng tập trung sự chú ý vào những điều tiêu cực. Họ tiếp tục chú ý đến những điều không hiệu quả thay vì nhìn vào những điều đang có hiệu quả. Sự thật là, nếu chúng ta tập trung vào vấn đề, chúng ta chỉ tìm thấy nhiều vấn đề hơn. Tuy nhiên, nếu chúng ta tập trung vào giải pháp, chúng ta sẽ tìm thấy nhiều giải pháp hơn. Giải pháp là điều mà thế giới cần. Chúng ta đã có đủ các vấn đề.

(Nguồn: entrepreneur.com)

Newsletter

Đăng ký tham dự

Bạn muốn tham dự một buổi họp hàng tuần của chúng tôi chứ?