MƯỜI GIỚI LUẬT VỀ KẾT NỐI KINH DOANH
Sự thật là, có rất nhiều lý do khiến mọi người chật vật với việc kết nối. Đôi khi chỉ là sự tin tưởng, và cũng có khi là vì thiếu kinh nghiệm, tổ chức, hoặc quản lý thời gian. Điều này khiến tôi phải tạo ra Mười giới luật Kết nối kinh doanh thành công. Đây là những hướng dẫn thực tế từng bước một bao gồm mọi thứ một người cần làm để trở thành nhà kết nối kinh doanh thành công và có sự tin cậy cao.
Mười giới luật để kết nối kinh doanh thành công
- Không bán hàng cho tôi. Nếu chúng ta cố gắng giúp nhau có thêm cơ hội kinh doanh, bạn hãy cho tôi biết thị trường mục tiêu của bạn, tôi nói cho bạn biết thị trường mục tiêu của tôi và khi chúng ta bước ra ngoài thế giới, chúng ta sẽ nói tốt về nhau và giới thiệu lẫn nhau. Đừng cố bán hàng cho tôi – Tôi là nguồn referral của bạn; bạn có thể bán hàng thông qua tôi để tiếp cận những người tôi biết. Nếu tôi cần dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn, tôi nhất định sẽ gọi cho bạn. Đừng bán hàng cho tôi; hãy xây dựng mối quan hệ với tôi.
- Hiểu rõ quy luật có qua có lại. Nếu tôi trao cho bạn cơ hội kinh doanh, hãy nhớ đến tôi. Việc trao cho tôi một khách hàng mới là lời cảm ơn tuyệt vời nhất tôi có thể nhận, và tôi sẽ tiếp tục làm việc để tìm kiếm referral cho bạn khi tôi biết bạn đánh giá cao tôi. Quy luật có qua có lại là một phần của thuyết nguồn vốn xã hội và trong BNI®, chúng tôi có giá trị cốt lõi – Givers Gain. Nếu bạn giúp đỡ tôi, tôi sẽ giúp đỡ bạn, và kết quả là chúng ta đều làm tốt hơn.
- Không lạm dụng mối quan hệ của chúng ta. Việc trao cho tôi một referral giả mạo chỉ để lợi dụng tôi, chuyên môn, hoặc nguồn lực của tôi một cách miễn phí mà không xin phép trước là cách nhanh nhất để đánh mất đi sự tôn trọng của tôi. Các mối quan hệ đối tác referral đôi bên cùng có lợi được xây dựng dựa trên sự tin tưởng.
- Luôn luôn đúng giờ. Nếu chúng ta đã lên lịch một cuộc hẹn để tìm hiểu lẫn nhau và lập chiến lược về cách chúng ta có thể giới thiệu cơ hội kinh doanh cho nhau, thì dừng đến trễ. Tôi đã dành quỹ thời gian trong lịch trình của mình CHO BẠN, và tôi tôn trọng bạn bằng việc đến đúng giờ. Tôi cũng mong đợi điều đó từ bạn. Đừng dời lịch và hẹn lại trừ khi nó thực sự rất quan trọng.
- Thật cụ thể. Cụ thể là tuyệt vời! Hãy kể cho đối tác referral của bạn thật sắc nét nhất về cách giới thiệu bạn. Nếu bạn nói với tôi thị trường mục tiêu của bạn là “bất kỳ ai”, hoặc “tất cả mọi người”, điều đó với tôi có nghĩa là không ai cả. Bạn càng cụ thể, tôi càng dễ dàng tìm thấy referral cho doanh nghiệp của bạn.
- Hãy nghiêm túc với công việc kinh doanh của bạn. Là đối tác kết nối của bạn, tôi cần biết ý định của bạn. Nếu công ty của bạn là doanh nghiệp theo sở thích riêng, thì sẽ rất khó để tôi hỗ trợ bạn. Nếu đó là doanh nghiệp bán thời gian, bạn bị hạn chế thời gian để điều hành doanh nghiệp của mình, và cả thời gian bạn làm việc để tìm cơ hội kinh doanh cho tôi. Tuy nhiên, nếu bạn đang làm kinh doanh bán thời gian với mục tiêu làm việc toàn thời gian, tôi sẽ đồng hành 100% cùng với bạn. Bạn phải hiện diện 100% trong công việc kinh doanh của mình để nhóm kết nối của bạn cảm thấy thoải mái khi giới thiệu bạn.
- Tương tác với referral. Khi tôi gửi cho bạn một referral là doanh nghiệp tiềm năng, hãy tương tác với khách hàng một cách kịp thời – lý tưởng là trong vòng 24 giờ. Nếu bạn đang rời khỏi thành phố hoặc sẽ không có mặt trong một thời gian, việc gọi điện nhanh, nhắn tin hoặc gửi email đến người đó để báo cho họ biết khi nào bạn sẽ có mặt sẽ bảo vệ uy tín của bạn VÀ bảo vệ danh tiếng của tôi trong việc giới thiệu bạn với một người mà tôi biết và quan tâm.
- Giao tiếp. Nếu tôi làm điều gì đó khiến bạn khó chịu, vô tình gửi cho bạn một referral “tồi tệ”, hoặc khiến bạn có cảm tình xấu về tôi, hãy nói cho tôi biết càng sớm càng tốt. Tôi không thể biết được rằng mình đã gây ra vấn đề cho bạn. Nếu bạn nói cho tôi biết, tôi có thể khắc phục điều đó. Việc kết nối trao cơ hội kinh doanh xoay quay mối quan hệ. Việc giao tiếp rõ ràng, cởi mở, chân thành và thẳng thắn là cách tốt nhất để xây dựng mối quan hệ hiệu quả với đối tác referral.
- Bảo vệ danh tiếng của tôi. Hầu hết mọi người thà chết còn hơn là mạo hiểm danh tiếng của mình. Nếu tôi nhận được phản hồi chê bai hoặc xúc phạm từ một referral mà tôi đã gửi cho bạn, điều đó giống như thể bạn chặt đầu gối của tôi vậy. Hãy làm những điều bạn nói bạn sẽ làm và sống đúng với các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của bạn. Hãy bảo vệ danh tiếng của tôi (và của bạn) bằng cách làm việc thật tốt.
- Chuẩn bị để thành công. Nếu bạn thực sự muốn phát triển doanh nghiệp của mình, hãy chuẩn bị để nhận thêm nhiều cơ hội kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh hiện tại của bạn có bao gồm các bước tiếp theo cho sự phát triển của công ty không? Tôi sẽ làm những việc phi thường cho đối tác kết nối của mình để đảm bảo họ nhận được referral trên cơ sở liên tục.
Việc hiểu và làm theo những khuyến nghị này như một phần thường xuyên của các hoạt động kết nối kinh doanh có thể giúp các chuyên gia mới và dày dặn kinh nghiệm kết nối thành công. Tôi muốn nghe những suy nghĩ của các bạn.
(Nguồn: ivanmisner.com)