MẠNG LƯỚI KIẾN THỨC VÀ MẠNG LƯỚI CƠ HỘI KINH DOANH
Mạng lưới kiến thức
Mạng lưới Kiến thức còn được gọi là intraprofessional networking (mạng lưới trong ngành). Nó nhấn mạnh vào việc tự phát triển, trao đổi thông tin và chia sẻ tài nguyên giữa các chuyên gia. Nó thúc đẩy sự cải thiện về năng suất và sự hài hòa trong công việc và cuộc sống. Phương pháp mạng lưới này bị ảnh hưởng bởi xu thế lớn về trao đổi thông tin có tác động đến xã hội của chúng ta.
Mạng lưới kiến thức đã tồn tại lâu hơn gần như bất kỳ loại nhóm nào khác – từ các phường hội thời Trung cổ, các liên hiệp thủ công nghiệp, đến các nhóm chuyên nghiệp và hiệp hội ngành nghề hiện nay. Một số trong những nhóm này có giới hạn về ngành nghề cụ thể của họ. Tuy nhiên, khá nhiều nhóm đại diện cho các ngành khác với ngành của bạn sẽ cho phép bạn tham gia dưới dạng thành viên đối tác của tổ chức của họ. Điều này có thể giúp bạn kết nối với một thị trường mục tiêu, bao gồm nhiều đối tác liên hệ tiềm năng cao.
Mạng lưới cơ hội kinh doanh
Mạng lưới cơ hội kinh doanh là interprofessional networking (mạng lưới giữa các ngành); nó bao gồm các chuyên gia từ các nghề nghiệp khác nhau hợp tác để tăng doanh số kinh doanh của nhau. Trên thực tế, mục đích chính của hầu hết các nhóm mạng lưới chuyên nghiệp giao nhau là tăng doanh số kinh doanh lẫn nhau thông qua việc giới thiệu cơ hội kinh doanh.
Trong một interprofessional networking mạnh mẽ, phần lớn doanh số kinh doanh của các thành viên, hoặc doanh số kinh doanh tốt nhất của họ, là nhờ vào thông qua việc giới thiệu cơ hội kinh doanh. Các tổ chức như Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp, JCI (trước đây được biết đến với tên Jaycees) và BNI là những nhóm phổ biến trong loại này. Các nhóm khác sở hữu những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau trong việc giúp đỡ thành viên tạo ra doanh số kinh doanh thông qua việc truyền miệng. Việc tìm hiểu kỹ càng về cấu trúc và thành phần của từng tổ chức khác nhau mà bạn có thể tham gia trước khi lựa chọn tổ chức phù hợp nhất với nhu cầu của bạn là điều quan trọng.
Nếu kinh nghiệm của bạn với các tổ chức kinh doanh trong quá khứ không thành công như bạn mong muốn, đừng để điều đó cản trở bạn làm những việc cần phải làm để xây dựng kinh doanh của bạn thông qua việc truyền miệng ngay bây giờ. Cách tốt nhất để bắt đầu quá trình xây dựng một doanh nghiệp dựa trên giới thiệu là tham gia vào một nhóm hoặc các nhóm của các chuyên gia kinh doanh khác. Lựa chọn khác duy nhất là gặp một người một lần, ý nghĩa của việc đó không khác gì là bạn sẽ làm việc chăm chỉ hơn chứ không thông minh hơn.
Để xây dựng một doanh nghiệp dựa trên giới thiệu thông qua mạng lưới một cách hiệu quả, hãy xem xét bốn chiến lược dưới đây:
1. Đa dạng hóa sự tham gia vào mạng lưới
Tham gia vào nhiều loại nhóm mạng lưới để đa dạng hóa hoạt động truyền miệng của bạn. Tương tác với các chuyên gia khác nhau mở rộng tầm với đến tiềm năng khách hàng và đối tác giới thiệu.
2. Đón nhận phương pháp doanh nghiệp trung tâm
Phát triển công ty của bạn thành một Doanh nghiệp Trung tâm, cung cấp phối hợp và kết nối với dịch vụ hiệu quả mà doanh nghiệp có thể trông cậy. Vị trí của bạn giữa các mạng lưới của người khác cho phép bạn trở thành nguồn tài nguyên trung tâm cho các chuyên gia khác và củng cố vị trí và tiềm năng giới thiệu của bạn.
3. Tham gia vào tổ chức chuyên nghiệp
Đừng trở thành người sống ẩn dật; tránh bị tách biệt bằng cách tích cực tham gia vào các tổ chức chuyên nghiệp với mục đích thiết lập và xây dựng mạng lưới mối quan hệ. Những nhóm này cung cấp cơ hội để gặp gỡ và xây dựng mối quan hệ với các chuyên gia kinh doanh có tư duy tương tự.
Bạn sẽ không đạt được kết quả nếu bạn là một thành viên không tham dự các buổi họp hoặc tương tác với các thành viên khác.
4. Xây dựng niềm tin và kết nối
Xây dựng một doanh nghiệp dựa trên giới thiệu phụ thuộc vào niềm tin và kết nối. Dành thời gian để xây dựng mối quan hệ ý nghĩa với bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng và người thân, đồng nghiệp, và các thành viên trong gia đình. Chỉ có những người quen biết và tin tưởng bạn mới có thể liên tục giới thiệu cơ hội kinh doanh cho bạn. Hãy nhớ rằng, những người lạ sẽ không liên tục mang đến và giới thiệu cơ hội kinh doanh cho bạn.
Nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình, bạn cần bắt đầu dành thời gian với những người phù hợp trong môi trường chuyên nghiệp có cấu trúc. Trong bối cảnh kinh doanh cạnh tranh, mạng lưới cơ hội kinh doanh vẫn là một công cụ mạnh mẽ để đạt được thành công. Thực hiện những chiến lược này có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển.
Bạn có kinh nghiệm trong Mạng lưới Cơ hội Kinh doanh và/hoặc Mạng lưới Kiến thức không?
(Nguồn: Ivan Misner)