MẠNG LƯỚI KẾT NỐI – KHÁI NIỆM ĐÚNG
Là một Nhà Sáng lập và Giám đốc Tầm nhìn của BNI®, tôi thấy khái niệm về mạng lưới kết nối kinh doanh đã được tiến triển hơn 37 năm qua. Tuy nhiên, bản chất của mạng lưới kết nối thực sự thì không bao giờ thay đổi. Tôi sẽ chia sẻ khái niệm của tôi trong video này.
Khái niệm của tôi
Đây là định nghĩa của tôi về mạng lưới kết nối:
Mạng lưới kết nối là quá trình phát triển và kích hoạt các mối quan hệ của bạn để gia tăng hoạt động kinh doanh, nâng cao kiến thức và mở rộng phạm vi ảnh hưởng hoặc phục vụ cộng đồng.
Từ khóa
Từ khóa ở đây là mối quan hệ. Mạng lưới thành công dưới bất kỳ hình thức nào luôn bắt đầu với mong muốn chân thành trong việc xây dựng các mối quan hệ cho mục đích trao và nhận cơ hội kinh doanh. Khi ai đó kết nối chỉ để nhận mà không trao đi, họ sẽ không bao giờ thành công.
Hãy nhớ rằng – kết nối là TRỒNG TRỌT hơn là việc SĂN BẮN. Mọi thứ xoay quanh việc vun đắp các mối quan hệ và dành thời gian cũng như công sức để giúp những mối quan hệ đó phát triển và bền chặt. Hãy tư duy như thế này: một người nông dân tốt sẽ biết khi nào nên chăm sóc hoa màu của mình và khi nào nên thu hoạch chúng. Nếu ta thu hoạch quá mức, ta sẽ chẳng còn lại gì. Nhưng nếu ta tiếp tục chăm sóc và duy trì cây trồng của mình, chúng sẽ phát triển dồi dào và cho kết quả bội thu.
Các chuyên gia kinh doanh là kiểu người kết nối trồng trọt đến với các sự kiện kết nối vì cơ hội gặp gỡ những người mới, chứ không phải lợi dụng nó như một cuộc gọi chào hàng trực tiếp. Họ biết tầm quan trọng của việc gặp gỡ ai đó và sau đó xây dựng mối quan hệ với người đó. Điều này vượt xa cách gặp gỡ của những kiểu người chỉ đơn giản là ‘săn lùng’ để có thể thêm một cái tên khác vào danh sách các mối liên hệ của họ.
Xây dựng mối quan hệ
Tại những sự kiện kết nối, thiết lập mục tiêu của bạn để xây dựng các kết nối vững chắc với người khác để khi bạn tương tác với họ, họ sẽ nhớ bạn là ai khi bạn mời họ đi uống cà phê hoặc dùng bữa trưa. Hãy luyện tập để trở thành người quan tâm thật sự, thay vì để chỉ là người tò mò hứng thú. Hãy hỏi thăm về họ – doanh nghiệp và các dự án hiện tại của họ, thay vì nói về bản thân bạn. Đây là cách bạn bắt đầu xây dựng mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.
Sau đó bạn có thể sắp xếp thêm thời gian để kết nối và xây dựng uy tín với họ. Tiếp tục tìm cách để giúp đỡ họ, có thể giới thiệu họ với một nguồn referral tiềm năng hoặc mời họ tham dự nhóm mạng lưới kết nối doanh nghiệp của bạn. Như tôi đã đề cập trước đây, cần phải có mong muốn cho đi chứ không chỉ nhận lấy, khi ta xây dựng các mối quan hệ sâu sắc.
Cho dù về mặt cá nhân hay công việc, tất cả các mối quan hệ đều phát triển qua ba giai đoạn: Sự Hiện diện, Sự Uy tín và Lợi nhuận. VCP Process® rất hữu ích để giúp xác định vị trí của bạn trong mối quan hệ của bạn với những người khác. Các bậc thầy kết nối đều hiểu rằng các sự kiện kết nối là việc tuân theo quy trình chứ KHÔNG phải về việc bán hàng hoặc chốt một giao dịch. Việc bỏ qua các giai đoạn và yêu cầu cơ hội kinh doanh mà không xây dựng mối quan hệ hầu như luôn luôn dẫn đến câu trả lời là KHÔNG.
Định nghĩa của tôi về mạng lưới phù hợp với phong cách kết nối của tôi. Tôi biết điều này nghe có vẻ đơn giản; tuy nhiên, với hầu hết mọi thứ trong cuộc sống thì có thể đơn giản nhưng không hề dễ dàng. Kết nối kinh doanh hiệu quả cần có thời gian VÀ tiền bạc. Cách tốt nhất để xây dựng mạng lưới là kết nối với mọi người. Làm quen với họ. Xây dựng mối quan hệ và tìm hiểu về doanh nghiệp của họ để bạn có thể giúp họ nhận được nhiều cơ hội kinh doanh hơn. Kết nối thành công là dành thời gian để vun đắp các mối quan hệ, và luôn luôn sống với thái độ cống hiến.
Tôi muốn nghe những suy nghĩ của bạn. Hãy chia sẻ chúng trong phần bình luận bên dưới nhé.
(Nguồn: ivanmisner.com)