Chia sẻ kiến thức

LÝ DO BẠN CẦN CÓ LỢI ĐIỂM BÁN HÀNG ĐỘC NHẤT

Khi ai đó hỏi bạn làm công việc gì, những lời đầu tiên mà bạn sẽ nói là gì? Nếu những lời đó chưa sẵn sàng để nói ra hoặc không dễ dàng để nói, vậy thì hãy đọc tiếp…

Khi ai đó hỏi bạn làm công việc gì, hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị sẵn sàng câu trả lời cô đọng và dễ nhớ. Khoảng thời gian tập trung chú ý của người lớn trung bình rơi vào khoảng 20 giây, do đó, một câu trả lời dài dòng cho câu hỏi của họ sẽ không hiệu quả.

Nhiều người tin rằng để kết nối thành công và giúp bản thân có được nhiều referral nhất, họ cần phải nói với tất cả những người sẽ lắng nghe (và một số người sẽ không) mọi thứ mà doanh nghiệp của họ thực hiện. Quan niệm sai lầm này khiến nhiều người tin rằng việc nói chuyện với tất cả mọi người trong phòng sẽ giúp họ tăng tối đa các referral của họ. Đây không phải là điều chắc chắn. Thật ra điều này khiến khán thính giả mục tiêu cảm thấy chán nản và choáng ngợp với nhiều thông tin hơn mức độ họ có thể nhớ.

Hãy tập trung vào việc tạo ra lợi điểm bán hàng độc nhất (USP – Unique Selling Proposition) cho công ty, doanh nghiệp hay dịch vụ của bạn để bạn có thể sử dụng khi kết nối. 

USP của bạn sẽ là một bản tóm tắt ngắn gọn về doanh nghiệp của bạn – từ khóa ở đây là ngắn gọn. Bạn sẽ cần phải chia sẻ nội dung này một cách ngắn gọn và càng hấp dẫn càng tốt. Điều này sẽ giúp khán giả của bạn hiểu được những gì bạn làm và nếu bạn đã mô tả doanh nghiệp của mình một cách lôi cuốn, họ có khả năng cao hơn là sẽ nhớ đến bạn vì bạn đã giải trí cho họ và khiến họ phải lắng nghe.

Ngắn gọn, có sức mạnh, cung cấp nhiều thông tin

Tôi xem USP như là một câu trả lời của cá nhân cho câu hỏi muôn thuở mà chúng ta đã được hỏi hàng triệu lần: “Bạn làm công việc gì?”

Khi ai đó hỏi bạn làm công việc gì, hãy tránh đưa ra những câu trả lời chung chung, nhạt nhẽo chẳng hạn như “Tôi là người cố vấn.” Một nửa các doanh nhân trên thế giới có thể nói như vậy, và điều này thật sự không nói ra được bất cứ điều gì.

Thay vì thế, bạn có thể nói, “Tôi làm việc với các doanh nghiệp vừa và nhỏ để giúp họ thu hút nhiều khách hàng hơn mức họ có thể xử lý.” Đây là một câu ngắn gọn, có sức mạnh và cung cấp nhiều thông tin.

Một ví dụ khác là có một ai đó nói, “Tôi sở hữu và điều hành một cửa hàng bán vật dụng thể thao.” Họ có thể nói cụ thể hơn bằng cách chia sẻ những lợi ích mà khách hàng nhận được  từ doanh nghiệp của họ. “Tôi kinh doanh vật dụng thể thao, chuyên về các môn thể thao đồng đội. Tôi đã trang bị cho hầu hết các đội bóng của trường trung học, và tôi cũng cung cấp thiết bị phù hợp cho khách hàng với mức chiết khấu đáng kể với dịch vụ giao hàng nhanh chóng.”

USP là một thứ phải được điều chỉnh cho phù hợp với từng doanh nghiệp cụ thể, những bạn có thể thấy được đây là thứ sẽ hiệu quả hơn việc chỉ nói với mọi người rằng bạn là người cố vấn hay chủ cửa hàng? Dù bạn muốn USP của bạn dài 12 hay 20 chữ, hãy đảm bảo rằng câu trả lời của bạn có tính nhanh chóng, cung cấp nhiều thông tin và đừng để nghe như đã được luyện tập trước hay sắp đặt sẵn.

Hãy nhớ rằng, một USP tốt được thiết kế để giúp người khác hiểu được giá trị độc nhất của công việc mà bạn làm. Điều này sẽ giúp bạn kết nối hiệu quả hơn tại các sự kiện và chương trình kết nối doanh nghiệp, đồng thời nó cũng giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi giới thiệu bản thân với những người mới vì bạn sẽ có sự tự tin khi biết chính xác điều cần nói.

USP của bạn nên là một câu ngắn gọn, lôi cuốn, và đi thẳng thẳng vào vấn đề, không mơ hồ hoặc gây hiểu nhầm. Mục tiêu của bạn là mở ra cánh cửa cho một cuộc trò chuyện, đừng để bất kỳ mối liên hệ tìm năng nào bị bối rối. Dấu hiệu tốt nhất của một lợi điểm bán hàng độc nhất là nó khiến mọi người hỏi bạn nhiều hơn về doanh nghiệp của mình và khiến họ thực sự quan tâm đến những gì bạn làm.

Tôi muốn biết về việc USP của bạn đã giúp bạn tạo ra những kết quả kết nối như thế nào.

(Nguồn: ivanmisner.com)

Newsletter

Đăng ký tham dự

Bạn muốn tham dự một buổi họp hàng tuần của chúng tôi chứ?