Chia sẻ kiến thức

LÀM VIỆC VỚI ĐỐI TÁC KẾT NỐI THEO 4C – UY TÍN

Trong sách của tôi, “Work Your Network With the 4Cs,” đồng tác giả với tôi, TS. Oudi Abouchacra, và tôi đã chia sẻ về 4C, nền tảng của mọi mối quan hệ.

Competence (Năng lực)

Credibility (Uy tín)

Clarity (Sự rõ ràng)

Connectivity (Kết nối)

Để kết nối kinh doanh thành công, tôi tin rằng việc hiểu rõ từng yếu tố này là điều quan trong. Như tôi đã chia sẻ trong BNI Podcast tập 772, chữ “C” đầu tiên – Competence (Năng lực), là động lực cơ sở để trao referral trong kinh doanh thực tế. Tuy nhiên, nếu chỉ có năng lực thôi thì chưa đủ để có được referral.

Chữ “C” thứ hai là Credibility (Uy tín)

Mọi người không thích làm việc với người khác trừ khi họ tin rằng những người đó đáng tin cậy. Tầm quan trọng của sự tin cây có liên kết chặt chẽ với chữ “C” thứ hai – Credibility (Uy tín). Đây là phẩm chất khi trở nên có thể tin được hoặc đáng tin cậy. Niềm tin và uy tín có liên hệ gần gũi với nhau đến nỗi nhiều người sử dụng chúng như từ đồng nghĩa.

Uy tín, khi kết hợp cùng với Năng lực, sẽ tiết kiệm thời gian để đạt đến điểm tin cậy trên Đường cong uy tín. Công việc của các nhà tâm lý xã hội là giúp minh họa bản chất tương quan của uy tín và năng lực. Trong các nghiên cứu, họ đã phát hiện ra rằng mọi người đánh giá lẫn nhau thông qua hỏi hai câu hỏi khi gặp một người lạ, “Tôi có thể tin người này không?” và “Tôi có thể tôn trọng người này không?” Theo một cách lý tưởng, bạn cần được mọi người thấy cả hai tính chất này ở mình.

Với những năm mà tôi đã nói, khi bạn trao referral, bạn trao một chút danh tiếng của bạn. Khi bạn trao referral tốt, điều đó sẽ nâng danh tiếng của bạn lên. Khi bạn trao referral không tốt, điều đó sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của bạn. Tôi nghĩ niềm tin là thứ vô cùng quan trọng – bạn phải tin đối tác referral của bạn và có được sự tin tưởng từ họ.

Đôi khi các doanh nhân cho rằng họ phải chứng minh rằng họ có đủ sự thông minh để xử lý cơ hội kinh doanh mới trước khi khách hàng tiềm năng sẵn lòng chia số tiền khó kiếm của họ. Tuy đây là điều đúng, mọi người sẽ bị hiểu sai nếu họ không tập trung chứng minh rằng họ đáng tin cậy.

Trong cuốn sách về 4C, chúng tôi nói về việc lấy được sự tin tưởng của thành viên trong mạng lưới của bạn, và chúng tôi tin rằng điều đó có nghĩa họ tin tưởng bạn như là một người mà họ biết rằng sẽ giỏi về công việc của mình. Bạn càng nhanh chóng thể hiện năng lực của mình và thiết lập uy tín với các thành viên khác, họ càng tin bạn nhanh hơn và trao referral cho bạn nhanh hơn. Xây dựng các mối quan hệ kinh doanh mạnh với các đối tác referral tiềm năng có nghĩa là bạn cần dành thời gian để thật sự hiểu rõ từng người ở cấp độ cá nhân.

Sự tin tưởng mang đến Uy tín

Hãy nhớ rằng đây không phải là sự tin tưởng của bạn. Đây là sự tin tưởng của họ vào khả năng cung cấp chất lượng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Khi có ai đó có lòng tin với bạn, bạn trở nên có uy tín. Uy tín của bạn dựa trên lòng tin của họ dành cho bạn. Khi đối tác kết nối của bạn có lòng tin cao vào khả năng cung cấp chất lượng dịch vụ và sản phẩm của bạn, bạn có uy tin cao với họ. Lòng tin của họ chứng tỏ uy tín của bạn.

Nếu bạn cảm thấy rằng mình không nhận được referral từ một người mà bạn có mối quan hệ chặt chẽ, tôi khuyến khích bạn ngồi xuống và nói chuyện với họ. Hãy tìm hiểu họ có mối lo lắng nào về khả năng của bạn về việc làm công việc cụ thể nào với khách hàng hay người mua hàng của họ. Nếu họ thật sự có mối lo lắng, bạn cần phải giải quyết chúng để có thể phát triển sự uy tín cần có.

Kết luận: Khi bạn đang kết nối, thuyết trình trên sân khấu, hay trong buổi webinar, hoặc trong buổi gặp mặt kết nối kinh doanh 1-2-1, hãy đảm bảo rằng bạn đang cho họ thấy cả Competence (Năng lực) và Credibility (Uy tín) của bạn.

(Nguồn: ivanmisner.com)

Newsletter

Đăng ký tham dự

Bạn muốn tham dự một buổi họp hàng tuần của chúng tôi chứ?