Chia sẻ kiến thức

KHI NÀO LÀ THỜI ĐIỂM THÍCH HỢP ĐỂ CHIA SẺ?

Blog khách mời ngày hôm nay là một trích đoạn từ cuốn sách của Andy Lotapa, “Just Ask” (tạm dịch: Hãy hỏi), về thời điểm tốt nhất để tôi chia sẻ chẩn đoán ung thư của mình với những người khác.

Khi Ivan Misner được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, thì việc tìm cách chống chọi với bệnh tật chỉ là một thử thách mà ông phải đối mặt.

Ivan từng là bù nhìn và là Giám đốc điều hành của một tổ chức mạng lưới kết nối doanh nghiệp trực tiếp lớn nhất thế giới, Business Network International (BNI). Dù ông muốn tập trung hết sức vào thử thách bệnh tật này chỉ với sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè thân thiết, nhưng ông không có lựa chọn đó. Đặc biệt là ông đã chọn cách đấu tranh với căn bệnh ung thư của mình một cách tự nhiên bằng cách mạnh mẽ thay đổi chế độ ăn uống.

Ivan tâm sự với tôi cách mà ông ấy dự định chia sẻ tin này với mạng lưới rộng lớn hơn và với các bên liên quan khác nhau trong doanh nghiệp của mình. “Họ sẽ tìm hiểu và họ sẽ hỏi, ‘Tại sao ông ăn điên cuồng như vậy? Tại sao ông giảm cân?’ Tôi luôn đến gặp bác sĩ, vậy nên tôi chỉ cần nói về con voi trong phòng, giữ cho mọi người bình tĩnh và nói với họ là bạn có một kế hoạch.

 “Tôi đã làm một danh sách gồm 8 cấp độ người khác nhau. Số một là gia đình; vợ và các con tôi là số 1 nhưng họ đã phát hiện ra ngay lập tức. Thứ 2, bạn bè thân thiết của gia đình. Thứ 3 là những người quản lý chủ chốt trong công ty, là nhà người quản lý hàng đầu của BNI.

“Thứ 4 là các nhân viên tại trụ sở chính. Thật vậy,tôi đã tổ chức một buổi họp nhân viên và nói, “Này, có điều này, tôi chỉ muốn bạn biết, bạn có câu hỏi gì cho tôi không? Điều đó thực sự quan trọng; nếu bạn không cho họ đặt câu hỏi, họ sẽ tự hỏi lẫn nhau và sẽ bịa ra.

 “Các nhà nhượng quyền trên toàn thế giới là số 5. Thứ 6 là nhân viên toàn cầu và các nhà thầu độc lập. Số 7 là gửi emai mà các Giám đốc có thể chia sẻ với các thành viên, và số 8 là đăng một bài viết công khai trên blog của tôi.

Ivan được truyền cảm hứng từ Brian Tracy – Chuyên gia phát triển bản thân, người đã bị ung thư vòm họng vài năm trước và là người đã rất cởi mở chia sẻ trên blog về hành trình của mình. Do đó, Ivan quyết tâm chia sẻ “điều tốt, điều xấu, và điều đáng sợ”, để đảm bảo rằng tất cả mọi người đều biết ông đang tiến bộ như thế nào. Ông đã đăng bài ba hoặc bốn tháng một lần vào năm đầu và mỗi năm sau đó.

Nó khiến mọi người bình tĩnh lại. Điều này có lẽ không hiệu quả với tất cả mọi người nhưng tôi thích nó vì mọi người đều biết tôi đã có kế hoạch. Tôi liên tục nói với họ, ‘Nếu nó không hiệu quả, thì tôi sẽ đi phẫu thuật, tôi hứa.’

“Bạn không thể kiểm soát thông báo, nhưng bạn có thể quản lý nó. Tôi đã liên tục quản lý thông báo, đến nỗi viết một cuốn sách chia sẻ toàn bộ câu chuyện và những công thức mà tôi đã áp dụng để thay đổi hoàn toàn chế độ ăn uống của mình”.

Thời gian là một yếu tố then chốt để đảm bảo rằng bạn được hưởng lợi nhiều nhất từ việc chia sẻ với những người xung quanh bạn. Lãng quên một điều gì đó quá lâu thì bạn sẽ nhận ra rằng mình đã bỏ lỡ thời điểm mà sự giúp đỡ của người khác sẽ là một điều hiệu quả nhất hoặc hoặc những đề xuất của họ sẽ mang lại khả quan. Bạn cũng phải đối mặt với rủi ro, như Ivan đã quan sát, mà người ta tự nhận thấy có điều gì đó không ổn và bạn bắt đầu mất kiểm soát thông điệp.

Nếu bạn hỏi quá sớm, bạn có thể cảm thấy mọi người sẽ nhìn nhận mình là người không thể tìm ra giải pháp cho chính mình, là người sợ hãi hoặc là người chia sẻ quá mức. Mỗi tình huống đều khác nhau. Ivan đã dự tính là khi ông chia sẻ tin tức này với các bên để tiếp tục kiểm soát cuộc nói chuyện. Hãy nghĩ về thời điểm tốt nhất để chia sẻ và xem liệu những người khác nhau có cần hiện diện ở những khoảng thời gian khác nhau hay không.

Cuốn sách của Andy Lopata  “Just Ask” hiện đang có sẵn.

Bạn có thể mua trên Amazon (UK) và Amazon (US) và ở trên các nhà sách trên khắp thế giới.

Bạn có thể xem bản điện tử của cuốn Just Ask tại http://lopata.co.uk/justask/

Hãy click here để tìm kiếm danh sách thị trường sách online.

Bạn cũng có thể đặt qua những nhà sách bán lẻ trong vùng của mình.

(Nguồn: ivanmisner.com)

Newsletter

Đăng ký tham dự

Bạn muốn tham dự một buổi họp hàng tuần của chúng tôi chứ?