Chia sẻ kiến thức

KỂ CHUYỆN TRONG KINH DOANH

Tôi là một người rất tin tưởng vào nghệ thuật kể chuyện trong kinh doanh và sử dụng những câu chuyện để đưa ra ý kiến. Nếu bạn đã xem một trong những bài thuyết trình hoặc khóa đào tạo của tôi, bạn đã thấy tôi kể một câu chuyện – bạn đã trải nghiệm câu chuyện với tôi. Kể chuyện là khai thác niềm đam mê về một chủ đề nào đó. Đó là việc đưa người nghe đến một nơi có nội dung, hình ảnh, cụ thể, cảm xúc và có thể bất ngờ.

Nhiều năm qua, tôi đã sử dung công thức tạo nên một câu chuyện hay mà tôi học được từ Robert Dickman, tác giả của cuốn sách The Elements of Persuasion – Những yếu tố của sự thuyết phục.

  1. Một câu chuyện phải là sự thật
  2. Hòa quyện cảm xúc trong đó
  3. Câu chuyện đó buộc chúng ta phải hành động
  4. Câu chuyện biến đổi chúng ta theo một cách nào đó

Chìa khóa cho công thức này là một câu chuyện hay buộc người khác phải hành động, và hành động đó biến đổi hoặc giúp họ theo một cách nào đó. Tôi luôn cố gắng kể một câu chuyện sống động, chứ không chỉ là thuật lại. Một khía cạnh quan trọng của việc kể chuyện là làm cho nó trở nên tươi mới và sống động, có hồn. Một câu chuyện sống động sẽ mang lại cho bạn một sự hào hứng y như lần đầu tiên bạn trải nghiệm hoặc nghe nó vậy. Đó là một kiểu đam mê mà bạn cần áp dụng vào hoạt động kinh doanh của mình.

Sức mạnh của việc kể chuyện trong khi Kết nối

Sức mạnh của việc kể chuyện trong sự kiện kết nối là nó thu hút sự chú ý của mọi người và cung cấp cách kết nối ở một cấp độ cá nhân hơn.

Một đặc điểm mà những nhà kết nối vĩ đại phát triển là kể một câu mang tính cá nhân, xuất phát từ nền tảng tích cực hoặc tiêu cực – Điều đó không quan trọng. Một câu chuyện hiệu quả tạo ra một sợi dây liên kết trải nghiệm của bạn với những gì bạn đang làm ở doanh nghiệp của mình hiện tại. Điều này giúp mọi người hiểu được sự kết nối giữa nơi bạn đến, công việc bạn làm, và tại sao bạn làm điều đó.

Những nhà kết nối thành công cũng có những yêu cầu cụ thể. Khi mối quan hệ kinh doanh được xây dựng và bạn đang ở thời điểm có thể yêu cầu referral, hoặc họ hỏi cách họ có thể giúp bạn, hãy chuẩn bị thật cụ thể. Nêu rõ chính xác điều bạn muốn và biết cách để chia sẻ thật ngắn gọn mục tiêu hoặc ý tưởng của bạn với đối tác kết nối của bạn.

Việc kể chuyển có thể truyền cảm hứng

Tiến sĩ Mark Goulston đã nói rằng “một câu chuyện là một bộ lưu trữ di động cho ước mơ, nỗi sợ, hy vọng, niềm vui, và nỗi buồn của một người mà mọi người ghé thăm – hoặc đến thăm mọi người – theo thời gian để họ duy trì liên lạc với người khác.”

Khi bạn lồng câu chuyện vào quá trình đào tạo cho đội ngũ hoặc nhân viên của bạn, bạn có thể thấy sự gia tăng về gắn kết và sự chú ý. Việc kể một câu chuyển có thể giúp người khác nắm bắt được ý tưởng mới mà bạn đang chia sẻ hoặc lưu giữ tốt hơn những thông tin bạn đang đưa ra. Câu chuyện bạn kể có thể truyền cảm hứng cho một ai đó thiết lập một mục tiêu lớn hơn hoặc bước ra khỏi vùng an toàn của họ để đạt được nhiều hơn trong cuộc sống nghề nghiệp của họ. Việc chia sẻ câu chuyện, một phần cá nhân của bạn, có thể tạo ra những mối quan hệ trở nên sâu sắc và gắn kết mật thiết hơn với những người bạn đang làm việc, bao gồm các khách hàng. Một câu chuyện hiệu quả là một phần quan trọng của trí tuệ cảm xúc của một người.

Cách đây vài năm, tôi đã tham dự một sự kiện kể chuyện do nhà sản xuất phim từng đoạt giải Oscar, Peter Guber tổ chức, người đó đã nói rằng “điều gì xảy ra nếu” có sức mạnh hơn “cách làm” trong một câu chuyện. Quả thực rất đúng. Việc khiến mọi người nghĩ về những điều khả thi thay vì chỉ nhìn vào hiện tại thực sự có thể giúp tạo nên một câu chuyện tuyệt vời. Và một câu chuyện tuyệt vời có thể tạo ra tác động lớn trong kinh doanh.

Bạn đã trải qua một câu chuyện tuyệt vời trong công việc hoặc cuộc sống nghề nghiệp của mình chưa?
Bạn có ứng dụng việc kể chuyện vào trong hoạt động kinh doanh của mình không?
Tôi rất muốn bạn chia sẻ trong phần bình luận bên dưới.

(Nguồn: ivanmisner.com)

Newsletter

Đăng ký tham dự

Bạn muốn tham dự một buổi họp hàng tuần của chúng tôi chứ?