HIỂU VỀ PHONG CÁCH HÀNH VI, BẠN SẼ NHẬN ĐƯỢC NHIỀU REFERRAL
Tuy nhiên, khi tôi hỏi nhiều doanh nhân rằng họ có nhận được referral như mong muốn khi kết nối hay không, phần lớn đều nói “không”. Họ nói muốn nhận được nhiều referral hơn nhưng lại không biết phải làm như thế nào và cũng không biết bắt đầu từ đâu. Vậy để làm được điều này, bạn phải hiểu phong cách hành vi – một thuật ngữ nói về những điều tạo động lực thúc đẩy bạn.
Có 4 phong cách hành vi phổ biến:
- Người kiên định: Tốc độ nói chậm hơn, thiên về con người, không thích đối đầu, và thích chăm sóc người khác.
- Người ảnh hưởng: Tốc độ nói nhanh, thiên về con người, hòa đồng và thích được chú ý.
- Người tuân thủ: Tốc độ nói chậm, thiên về nhiệm vụ, có phương pháp, dựa trên thực tế, và không thích phóng đại.
- Người thủ lĩnh: Tốc độ nói nhanh, thiên về nhiệm vụ, quyết định, và ghét sai sót trong mọi việc.
Là một người doanh nhân, bạn phải hiểu được phong cách hành vi của chính mình, đồng thời học cách nhận diện nhanh phong cách hành vi của người khác, và điều quan trọng nhất là thích nghi với những phong cách hành vi khác nhau của mỗi người.
Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn là một người bán hoa tham gia một sự kiện kết nối, và bạn gặp một chuyên viên tổ chức sự kiện nhà hàng tiệc cưới. Bạn tận hưởng cuộc trò chuyện và cảm thấy đây có thể là một cơ hội kết nối hiệu quả, nên bạn quyết định đặt một bữa trưa cho buổi gặp mặt của hai người.
Trong bữa trưa, họ đưa ra hàng loạt các câu hỏi về doanh nghiệp của bạn. Người này muốn biết doanh nghiệp của bạn đã hoạt động được bao lâu, tổ chức kinh doanh như thế nào, tất cả mọi thứ về sản phẩm và dịch vụ cũng như giá cả, chưa kể đến hàng tá những câu hỏi về chuyên môn.
Đối với Người kiên định, những câu dò hỏi như vậy có vẻ gây khó chịu cho họ trong ngữ cảnh “tìm hiểu để biết về đối phương nhiều hơn” của buổi gặp này, nhưng đối với Người tuân thủ thì điều này hết sức hiển nhiên. Có những điều đối với người này thì rất thoải mái nhưng đối với người khác thì là sự đối đầu hoặc thô lỗ. Trong khi một vài người lại muốn biết nhiều thứ về người khác thật nhanh để mau chóng tiến triển mối quan hệ, thì số khác lại thích từ từ hơn, dành nhiều thời gian để dần tìm hiểu về cá nhân trước khi tìm hiểu về công việc kinh doanh của đối phương.
Dấu hiệu cảnh báo
Một điều bạn cần hiểu rõ là trong tình huống này, chẳng có ai sai hay đúng. Có những người cư xử theo cách họ cảm thấy tự nhiên nhất nhưng nếu bạn không hòa hợp với phong cách hành vi của người mà bạn đang nói chuyện, thì cả hai bên sẽ không thể hiểu nhau và cuộc nói chuyện sẽ chẳng đi đến đâu. Bạn nên chú ý những dấu hiệu ấy, vì nó sẽ gợi ý cho bạn về phong cách hành vi của đối phương.
- Người kiên định là người có tính tình thoải mái, ấm áp và thân thiện. Họ là những người đồng đội tốt nhưng không thích đương đầu với rủi ro.
- Người ảnh hưởng là người thích nói chuyện với khách hàng trong bữa ăn thay vì làm việc trong văn phòng. Họ là những người giàu ý tưởng và mơ mộng, và luôn xuất sắc trong việc khiến cho người khác phấn khích, vui vẻ. Họ là những người dám đối đầu với rủi ro và không thích làm công việc được giao về nhà hay kiểm tra những thông tin chi tiết.
- Người tuân thủ là người kiểm soát được cảm xúc của mình và thường cảm thấy không thoải mái khi tiếp xúc những người ít sống khép kín. Họ có xu hướng nhìn về khía cạnh phức tạp của vấn đề nhưng cũng có khiếu hài hước vượt trội.
- Người thủ lĩnh là người tin vào những điều thiết thực và không ngại “phá” luật. Họ cho rằng xin lỗi sau còn dễ hơn là xin phép trước. Họ có thể tỏ ra tách biệt vì là người hướng đến kết quả đạt được.
Một khi nhận diện được phong cách hành vi của người khác, bạn có thể điều chỉnh phong cách hành vi của mình để thích nghi và hòa hợp với họ. Nếu bạn tiếp xúc với người kiên định, hãy kiên nhẫn và hỏi họ một vài câu để làm quen. Tuy nhiên, nếu nói chuyện với một người ảnh hưởng, hãy khuyến khích họ chia sẻ về bản thân. Nếu gặp người tuân thủ, bạn phải chuẩn bị những con số, dữ liệu thực tế và sẵn sàng lắng nghe những điều họ chia sẻ. Cuối cùng, nếu bạn gặp người thuộc phong cách thủ lĩnh, bạn phải nhanh nhẹn, ngắn gọn và đưa ra kết quả.
Tất cả nội dung từ bài viết này đều nằm trong cuốn sách, “Room Full of Referrals” (tạm dịch: Căn phòng đầy referral). Phong cách hành vi của bạn ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng nhận được referral. Bạn có cư xử với người khác theo cách mà họ muốn hay không?
ROOM FULL OF REFERRALS® …” và cách kết nối để gặt hái chúng!”
Cuốn sách này sẽ tạo ra một tư duy mới mẻ trong lĩnh vực kết nối kinh doanh. Bạn không bước chân vào căn phòng đầy người khi tham gia sự kiện kết nối, nhưng bạn đang bước chân vào căn phòng có đầy referral. Vấn đề là bạn có biết CÁCH kết nối để có được những referral đó hay không?“ Có một trở ngại lớn nhất cần vượt qua khi kết nối kinh doanh, và đó chính là bạn!”
(Nguồn: ivanmisner.com)