Chia sẻ kiến thức

HÃY ĐAM MÊ, ĐỪNG TỰ CAO

Niềm đam mê và sự hăng hái là những yếu tố quan trọng đối với sự thành công trong kinh doanh, cũng như thành công trong việc kết nối kinh doanh. Tuy nhiên, những người đam mê đôi khi bị coi là tự cao, thường là bởi vì họ tin rằng những gì họ mang đến cho người khác sẽ thực sự mang lại lợi ích cho họ. Sự hào hứng của họ trong việc chia sẻ cơ hội kinh doanh có thể quá tải, khiến người khác cảm thấy áp lực. Khi mọi người cảm thấy bị thúc ép hoặc áp lực, họ không thể nghe và đón nhận toàn bộ thông điệp.

dam-me

Chủ đích của chúng ta

Chủ đích của chúng ta nắm một vài trò rất quan trọng trong cách chúng ta nói và tương tác với người khác. Nếu chúng ta không tin vào những giá trị mà mình cung cấp, hoặc chúng ta đến từ một nơi vô vọng, thì những lời nói của chúng ta sẽ mang âm hưởng ngượng ép hoặc bán hàng. Khi chúng ta mang đến một không gian tình cảm, mong muốn tác động đến cuộc sống và phục vụ – tăng thêm giá trị cho người khác, thì sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cho người khác hiểu hơn về chủ đích thuần túy của chúng ta.

Khi tôi bắt đầu thành lập BNI® từ năm 1985, tôi đã mở được 20 Chapter trong một năm. Tôi đã làm điều đó mà không dùng bất kỳ tài liệu marketing hỗ trợ nào và không dùng công nghệ như ngày nay. Tôi đã là điều đó với MỘT trang giấy và đó là lịch trình họp dài một trang mà tôi đã tự soạn.

Tôi còn một điều cực kỳ quan trọng khác. Ngoài một tờ giấy kia, tôi có một niềm đam mê. Tôi đam mê lan tỏa phương pháp trao cơ hội kinh doanh và đam mê với ý định giúp đỡ được nhiều người thành công trong kinh doanh. Tôi là một đứa trẻ “thà thiếu kiến thức mà nhiệt huyết còn tốt hơn là có nhiều kiến thức mà lạnh lùng dửng dưng!”

Mời mọi người đến sự kiện kết nối của bạn

Tôi đã từng thấy những điều xảy ra khi ai đó mời khách tới thăm BNI hoặc buổi họp kết nối kinh doanh khác của họ. Mọi người đam mê đến mức đôi khi người khác cảm thấy điều đó là tự cao, nhưng trên thực tế thì các Thành viên này thực sự hào hứng về việc mời ai đó đến gặp gỡ nhóm của họ.

Khi chúng ta nhiệt tình đến mức nói ra rằng, “Này, bạn phải ghé Chapter này, bạn phải đến và gặp những thành viên đặc biệt này!” chúng ta có thể đang đi quá đà một chút. Còn khi chúng ta nói, “Này, tôi muốn giới thiệu bạn với một người mà tôi nghĩ sẽ là một mối quan hệ tốt đẹp cho doanh nghiệp của bạn,” thì tâm điểm chính là họ. Bằng cách chia sẻ thật rõ ràng ý định kết nối của chúng ta là gắn kết họ với một người cụ thể sẽ mang lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh của họ, thì mong muốn thật lòng giúp đỡ người khác của chúng ta sẽ được hiểu một cách rõ ràng hơn.

Nói bằng ngôn ngữ của họ

Điều quan trọng là gặp gỡ người khác ở nơi họ đang hiện diện. Điều này đặc biệt đúng khi bạn tiếp thị hay nói chuyện với những khách hàng tiềm năng. Có thể lúc này họ chưa sẵn sàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn vì những lý do về mặt cảm xúc, tình thần hoặc tài chính, nhưng bạn có thể gieo hạt giống để tương lai sau này sẽ gặt hái bội thu. Đây cũng là tinh thần của triết lý Givers Gain® – ngay cả khi họ chưa sẵn sàng, chúng ta vẫn có thể dẫn họ đến một nơi tốt đẹp hơn môi trường trước khi chúng ta gặp họ. Đó có thể là lợi ích của những kiến thức mà chúng ta chia sẻ, hoặc một lời giới thiệu hữu ích cho họ.

Chúng ta cũng có thể kết nối với người khác ở một mức độ sâu hơn khi chúng ta hiểu rõ và tôn trọng động lực cũng như phong cách hành vi của họ. Đầu tiên chúng ta phải hiểu phong cách hành vi của chính mình, sau đó tìm hiểu cách xác định phong cách hành vi của người khác, và điều quan trọng nhất là thích nghi với những phong cách khác nhau ấy. Điều này giúp chúng ta giao tiếp hiệu quả hơn bởi vì chúng ta đang nói chuyện theo ngôn ngữ của họ.

Hãy nhớ rằng điều quan trọng nằm ở cách bạn giao tiếp. Khi chúng ta nói về doanh nghiệp của mình với một thái độ nhiệt tình, đầy năng lượng, và được hỗ trợ bởi ý định giúp đỡ người khác và thì niềm đam mê của chúng ta sẽ tỏa sáng.

(Nguồn: ivanmisner.com)

Newsletter

Đăng ký tham dự

Bạn muốn tham dự một buổi họp hàng tuần của chúng tôi chứ?