Chia sẻ kiến thức

ĐỪNG HỨA, CHỈ HÀNH ĐỘNG

Bạn được nhìn nhận là người như thế nào trong mạng lưới kết nối của mình cả về mặt cá nhân và công việc? Bạn được xem là con người của hành động, hay chỉ đơn thuần là lời nói? Những lời chúng ta nói và những hành động chúng ta làm là một phần của việc xây dựng sự uy tín với đối tác referral của chúng ta. Một mối quan hệ thành công, dù là mối quan hệ cá nhân hay công việc, sẽ phát triển bền vững theo thời gian. Chúng ta đi từ việc nhận thức về nhau – sự hiện diện, để trở nên đáng tin cậy và xứng đáng được tin tin tưởng – sự uy tín.

Dung-hua

Tôi đã nhận ra rằng có ba kiểu người trao referral trong những mạng lưới kết nối kinh doanh. Hầu hết các chuyên gia và các doanh nhân đều đã nghe câu nói, “Hứa ít làm nhiều” và nhiều người trong số họ hoạt động với thái độ đó. Cũng có những người làm ngược lại; họ hứa nhiều và làm ít. Và rồi có những người chẳng hứa điều gì cả, họ chỉ làm thôi.

Ba kiểu người cho đi

  1. Hứa nhiều, làm ít
    Thông thường, những người này gặp khó khăn với sự uy tín của họ. Họ luôn “làm điều gì đó” nhưng hiếm khi mang lại bất kỳ giao dịch thành công nào. Họ hứa sẽ kết nối và giới thiệu, nhưng không bao giờ làm như vậy. Họ không làm theo và cuối cùng, họ thường bỏ rơi đối tác referral của mình. Lời nói của họ là những lời hứa suông. Đây là hai lý do mà một người có thể nói rất hay nhưng lại không làm được điều họ hứa họ sẽ làm. Một vài người chỉ thích nói nhiều và không bao giờ thực sự có ý định làm bất kỳ điều gì. Một số người thì lo lắng và trong khi cố gắng giúp đỡ, họ cam kết quá lố. Bất kể lý do gì, họ không hỗ trợ bởi vì họ không theo sát. Những người khác đánh giá hành vi của họ và xác định rằng họ là một người không giữ lời hứa, và tự hủy hoại uy tín của mình với các đồng nghiệp.
  1. Hứa ít, làm nhiều

Những người này là những đối tác referral rất xuất sắc và nên có trong mạng lưới kết nối của bạn bởi vì họ đặt những câu hỏi phù hợp để thu thập thông tin tốt nhất nhằm tìm hiểu cách cung cấp cơ hội kinh doanh cho người khác. Họ có thể nói điều gì đó như, “tôi hiểu rằng bạn đang tìm kiếm một cơ hội kinh doanh, tuy nhiên tôi cần thêm một chút thông tin.  Tôi có một người có thể là một mối quan hệ tốt cho bạn. Tôi sẽ liên hệ họ và cập nhật tình hình cho bạn.” Những đối tác referral này không cam kết hay bán vượt mức khả thi của referral. Song song với việc hứa ít những việc họ sẽ làm, họ cũng duy trì giao tiếp cởi mở và thường xuyên về đối tác tiềm năng với các thành viên trong mạng lưới của họ.

  1. Không hứa, chỉ làm

Bậc thầy kết nối đầu tư thời gian vào việc xây dựng mối quan hệ sâu sắc. Họ ghi chú nhu cầu cơ hội kinh doanh của mọi người; họ tìm hiểu thị trường mục tiêu của đối tác kết nối và cách nói về hoạt động kinh doanh người kia. Các bậc thầy kết nối không chia sẻ về những gì họ sẽ làm bởi vì họ bận xây dựng kế hoạch dựa trên những gì họ đã tìm hiểu được. Họ làm việc âm thầm phía sau để cung cấp những referral cấp cao và dẫn tới giao dịch thành công cho người khác. Người kết nối  “không hứa, chỉ làm” thường mang lại điều bất ngờ cho người khác theo cách khả thi nhất bằng cách trao một cơ hội kinh doanh tuyệt vời mà ở đó khách hàng tiềm năng sẵn sàng ngồi trao đổi về việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Họ nói với đối tác referral rằng, “Có người đang đợi để nói chuyện với bạn đó”. Đây là lý do và là cách tốt nhất để liên hệ với họ.

Hãy trở thành một đối referral tốt hơn

Đây là một số gợi ý để trở thành một đối tác referral tốt hơn trong mạng lưới kết nối kinh doanh.

  • Lắng nghe người khác, giữ một mong muốn chân thành giúp đỡ họ phát triển doanh nghiệp.
  • Ghi chú khi người khác nói về thị trường mục tiêu và cách mà sản phẩm và dịch vụ của họ giúp ích cho khách hàng.
  • Lên lịch 1-2-1 thường xuyên với những người này trong mạng lưới của bạn để bạn được làm quen với nhiều khía cạnh khác nhau về doanh nghiệp của họ.
  • Hiểu những thuật ngữ phù hợp trong ngành nghề của họ để bạn sẽ nhận ra mỗi khi nghe thấy nó, điều này có thể giúp bạn xác định một cơ hội kinh doanh tốt cho họ.

Khuyến nghị của tôi để xây dựng mạng lưới kết nối kinh doanh thành công là chuyển từ “Hứa nhiều, làm ít” sang “Hứa ít, làm nhiều” và cuối cùng đến “Đừng hứa, chỉ làm!”

Đây là những người đã tạo dựng uy tín của họ bằng những lời họ nói và hành động họ làm. Họ không hứa hẹn. Họ chỉ hành động thôi.

Tôi muốn nghe những suy nghĩ của các bạn về chủ đề này. Bạn có bí quyết để giúp mình trở thành đối tác referral tốt hơn không?

(Nguồn: ivanmisner.com)

Newsletter

Đăng ký tham dự

Bạn muốn tham dự một buổi họp hàng tuần của chúng tôi chứ?