ĐIỂM TIN CẬY
Trong cuốn sách của tôi và đồng tác giả Tiến sĩ Oudi Abouchacra với tựa đề “Work Your Network With The 4Cs, (Làm việc với Đối tác kết nối theo 4C)” chúng tôi chia sẻ về cách mỗi yếu tố trong 4C tác động động đến chất lượng và số lượng referral trong mạng lưới kết nối của bạn. Chúng tôi thảo luận về cách Competence (Năng lực), Credibility (uy tín), Clarity (Sự rõ ràng), và Connectivity (Kết nối) tác động đến Đường cong uy tín cơ hội kinh doanh và tôi sẽ chia sẻ thêm về từng yếu tố C trên ở một bài viết trong tương lai.
Ban đầu, cơ hội kinh doanh bắt đầu xảy ra ở một bậc hạn chế và từ từ. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ bắt đầu thay đổi khi đạt ngưỡng được gọi là Điểm tin cậy.
Điểm tin cậy được biểu thị dấu X màu đỏ ở biểu đồ trên.
Điểm này thể hiện cột mốc một khi đã hình thành thì sẽ thay đổi đường cong phía sau đó. Khi đối tác kết nối hoàn toàn tin tưởng vào bạn, cơ hội kinh doanh sẽ bắt đầu theo cách của bạn với mức độ lớn hơn, và kết quả là, sau khi đạt được ngưỡng tin tưởng, thì đường cong sẽ ở dạng dốc đứng. Đường cong uy tín cơ hội kinh doanh giả định rằng khi mọi người không tin vào bạn hoặc doanh nghiệp hay sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bạn sẽ không nhận được nhiều referral. Và khi đạt đến điểm tin cậy, referral sẽ tăng mạnh hơn.
Số lượng VÀ chất lượng
Điều đáng quan tâm là không chỉ những referral này tăng lên về số lượng, mà còn tăng lên về chất lượng. Khi đối tác kết nối tin tưởng vào bạn, họ sẽ giới thiệu người khác cho bạn với sự tin tưởng đó và bắt đầu trao referral chất lượng cao hơn.
Bất kể loại hình kinh doanh của bạn là gì thì đều cần có thời gian trước khi mọi người có đủ sự tin tưởng vào khả năng của bạn để biết rằng việc giới thiệu người khác cho bạn sẽ không làm tổn hại đến uy tín của họ. Hãy nghĩ về điều này – Không ai trong chúng ta muốn giới thiệu khách hàng tốt nhất của mình cho đến khi chúng ta biết rằng đối phương sẽ làm tốt công việc của họ với khách hàng ấy.
Thông thường, các thành viên trong nhóm kết nối sẽ kiểm tra bạn xem bạn có giỏi những gì bạn kinh doanh không. Thỉnh thoảng họ có thể dùng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để tìm hiểu xem bạn làm tốt những gì bạn nói bạn sẽ làm đến mức nào Khi một thành viên sử dụng bạn, điều đó rất quan trọng bởi vì họ có thể tự tin giới thiệu bạn cho mạng lưới kết nối của họ. Điều đó giúp bạn đạt đến ngưỡng điểm tin cậy nhanh hơn.
Nhận sự tin tưởng
Hầu hết các chuyên gia đều biết rằng kết quả của việc tương tác kinh doanh với đối tác referral tiềm năng và/hoặc thành viên đồng nghiệp của họ có thể đưa đến nhiều referral hơn từ họ. Họ nghĩ: đây là bạn của tôi, tôi hoạt động trong cùng tổ chức kết nối với họ. Tôi muốn đảm bảo và làm kinh doanh tốt với họ.
Tôi đã tự học được điều này từ nhiều năm trước khi tôi mua một ngôi nhà ở Los Angeles, California. Tôi và các nhà thầu đã đã thực hiện rất nhiều công việc cho ngôi nhà, và hầu hết tất cả họ đều là thành viên BNI. Tuy nhiên, có một nhà thầu đặc biệt mà tôi đã thuê bởi vì không có một thành viên BNI nào có ngành nghề đó ở khu vực của tôi. Sau đó, tôi phát hiện ra một điều từ một trong những nhà thầu BNI khi nhà thầu đặc biệt kia hỏi các nhà thầu còn lại, “Tại sao các bạn làm việc quá chăm chỉ vậy? Ý tôi là, các bạn làm việc rất tận tâm, chăm chỉ. Và một trong số họ đáp, “Vâng, đây là Nhà sáng lập BNI. Chúng tôi muốn làm tốt hết sức mình bởi vì anh ấy sẽ giới thiệu chúng tôi với những người khác.” Và họ đúng, tôi đã làm thế.
ĐIểm mấu chốt từ Điểm tin cậy trên biểu đồ là nếu bạn không xây dựng sự tin tưởng với đối tác kết nối, bạn không nên mong đợi nhiều referral. Nếu bạn ĐÃ xây dựng sự tin tưởng với đối tác, bạn có thể mong đợi một nguồn referral chất lượng cao ổn định theo thời gian. Hãy nhớ rằng, điều quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn là người khác tin tưởng vào bạn.
Bạn đã từng trải nghiệm việc nhận nhiều referral hơn cho sau khi đạt đến Điểm tin cậy với đối tác kết nối chưa?
(Nguồn: ivanmisner.com)