Chia sẻ kiến thức

CHIẾN THẮNG “CĂN BỆNH” LO LẮNG TRONG KẾT NỐI KINH DOANH

Suy cho cùng, bản chất kết nối kinh doanh là xây dựng mối quan hệ thân thiết với nhau và trao nhau cơ hội kinh doanh để phát triển doanh nghiệp. Xây dựng mối quan hệ là khi bạn gặp gỡ và tương tác với những người mà bạn biết và tin tưởng.

Tuy nhiên, có rất nhiều người cảm thấy lo lắng, không dám tiếp xúc và sợ không xây dựng được mối quan hệ với các đối tượng tiềm năng. Vậy để kết nối thành công, bạn phải thật thoái mái tự tin giới thiệu bản thân với người khác. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng đối với nhiều người, đó lại là chướng ngại vật lớn nhất. Nếu bạn là người lo lắng khi kết nối kinh doanh thì đừng lo, bạn sẽ không cô đơn một mình đâu vì cũng có rất nhiều người cảm thấy khó khăn khi tham gia các sự kiện kết nối và phải gặp gỡ rất nhiều người lạ như vậy. Tin vui là giờ đây chỉ cần áp dụng 3 cách sau, bạn sẽ giảm thiểu nỗi lo khi kết nối kinh doanh.

Hành động như một chủ nhà

Trong cuốn sách Skill for Success (tạm dịch Kĩ năng để thành công), Tiến sĩ Adele Scheele đã kể rằng trong một bữa tiệc cocktail, cô gặp một người lưỡng lự không dám giới thiệu mình với những người lạ xung quanh. Scheele thấy vậy nên liền đến gần và nói rằng “này anh, anh hãy nghĩ đến một cảnh tượng khác trong buổi tiệc tối nay. Anh hãy coi mình là người chủ bữa tiệc thay vì là một vị khách.” Cô hỏi anh ta “nếu là chủ tiệc, anh sẽ giới thiệu mình với cả những người anh không quen biết và sau đó giới thiệu họ với những người xung quanh chứ? Anh sẽ phá tan bầu không khí im lặng hay sẽ giới thiệu thêm người vào các nhóm trò chuyện sẵn có chứ?”

Cách làm quen đầy mới mẻ này của Scheele chỉ ra sự khác biệt rõ rệt giữa vai trò chủ động của người chủ nhà và vai trò bị động của khách mời. Scheele khẳng định rằng “không một điều gì có thể ngăn cản người đàn ông này đóng vai người chủ nhà dù không phải chủ nhà thực thụ.”

Đừng giả vờ, hãy trở thành chủ nhà thực thụ

Nghe thì có vẻ dễ, nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy “diễn vai” chủ nhà quả thực không đơn giản đối với nhiều người. Không phải ai cũng giỏi “giả vờ” như mình là một chủ nhà thực thụ khi họ vốn chẳng phải. Cho nên, một lời khuyên nữa tôi muốn nhắn nhủ là: đừng “GIẢ VỜ” là chủ nhà, hãy “TRỞ THÀNH” chủ nhà.

Hầu hết các tổ chức và hội nhóm kinh doanh mà chúng ta tham gia đều có người phụ trách đón tiếp khách mời. Tôi biết thật là điên rồ khi bảo một người vốn không thích tiếp xúc với người lạ trong các sự kiện kết nối kinh doanh đứng lên làm chủ trì. Thoạt đầu nghe có chút gì đó giống như bảo một võ sĩ quyền anh “hãy đưa mặt chịu đấm đi!” Tuy nhiên hai khái niệm này hoàn toàn khác biệt, và thậm chí lời khuyên “trở thành chủ nhà“ thật sự chứng minh hiệu quả.

Nhiều người sợ hãi gặp gỡ những người mới trong sự kiện kết nối kinh doanh là do họ không tìm được ngữ cảnh phù hợp để giới thiệu bản thân với người khác. Tuy nhiên khi trở thành chủ nhà, bạn sẽ thoải mái giới thiệu bản thân với cả những người mà mình không quen biết trong bữa tiệc. Vậy chìa khóa để làm được điều này là hãy thật thoải mái và xây dựng ngữ cảnh phù hợp.

Trở thành “người gác cổng”

Để xây dựng ngữ cảnh phù hợp, bạn nên tình nguyện trở thành Đại sứ hay Ban Khách mời trong tổ chức kết nối mà bạn tham gia, vì Đại sứ hay Ban Khách mời là những người luôn nồng nhiệt, sẵn sàng chào đón tất cả khách mời có mặt tham dự và giới thiệu họ với người khác. Vị trí này dần dần sẽ giúp bạn gặp gỡ được rất nhiều người, giới thiệu họ với những người xung quanh và trở thành một “người gác cổng” hoàn hảo. Hãy giúp đỡ người khác kết nối, giao lưu gặp gỡ và có được những gì họ cần. Đây là cách tốt nhất để bạn và người khác cùng hỗ trợ nhau phát triển kinh doanh.

Khi áp dụng phương pháp này, bạn sẽ bắt đầu phát triển những kỹ năng kết nối kinh doanh xuất sắc và gia tăng hiện diện với nhiều chủ doanh nghiệp khác trong thời gian ngắn.

Điểm tạo nên sự khác biệt ở những người triệu phú là họ kết nối kinh doanh mọi lúc mọi nơi. Và quan trọng hơn, họ dành hết thời gian mình có để tham dự các hội nghị kinh doanh, tham gia các câu lạc bộ sức khỏe, các khóa học golf, thậm chí giao lưu với cả những người ngồi kế họ trên máy bay. Tin chắc rằng dẫn chứng này sẽ tạo động lực cho bạn tự tin đặt mình vào ngữ cảnh phù hợp để gặp gỡ những người mới theo cách bạn thấy thoải mái nhất.

Kết nối kinh doanh không phải net-sit, net-eat, mà là NET-WORK. Nếu bạn muốn trở thành một người kết nối kinh doanh chuyên nghiệp hơn, hãy áp dụng những phương pháp trên. Có thể bạn vẫn còn lo lắng đôi chút và chưa quen với việc kết nối kinh doanh. Nhưng không sao! Hãy cố gắng hết sức có thể và một lúc nào đó điều tuyệt vời sẽ đến. Khi ấy bạn sẽ cảm thấy hài lòng với kết quả mình đạt được.

(Nguồn: Ivan Misner)

Newsletter

Đăng ký tham dự

Bạn muốn tham dự một buổi họp hàng tuần của chúng tôi chứ?