CÁCH ĐỂ KHÔNG TRỞ NÊN BUỒN CHÁN KHI BẠN ĐANG KẾT NỐI
Hãy nghĩ về buổi họp kết nối mà bạn đã tham gia, một sự kiện mà mọi người có cơ hội để giới thiệu bản thân:
Sự kiện đó có thú vị không?
Sự kiện đó có thu hút sự chú ý của bạn không?
Sự kiện đó có hấp dẫn không?
Hoặc bạn có thể nghĩ rằng:
Tôi có thật sự phải tham gia vào cuộc trò chuyện đó không?
Hãy sẵn sàng để kể một Câu chuyện hay
Charlie Lawson, tác giả của cuốn sách “The Unnatural Networker: How Anyone Can Succeed At Networking” (Người kết nối gượng gạo: Cách để mọi người đều có thể thành công kết nối), và tôi thường thảo luận về tầm quan trọng của việc kể một Câu chuyện hay.
Nếu bạn muốn biết mọi người có thật sự lắng nghe khi bạn nói về lĩnh vực kinh doanh của bạn – chỉ cần kể họ một câu chuyện lôi cuốn. Charlie nói cho tôi một ví dụ về một thành viên trong BNI® tên là Dena.
Dena có một đại lý niêm yết bất động sản tại Yorkshire, nước Anh, chuyên cung cấp chỗ ở ngắn hạn. Một ngày nọ, cô nhận được một cuộc gọi trong một buổi chiều mưa lạnh lẽo. Dena cảm thấy người gọi cho cô ấy, chúng ta sẽ gọi người này là “Ann”, đang khó chiụ vì sự ầm ỹ khi những đứa trẻ chạy xung quanh vườn. Ann bị chồng đuổi ra khỏi nhà, chồng cô ấy đã bỏ mặc cô ấy và những đứa trẻ, cho nên cô ấy gọi để hỏi Dena có thể giúp cô ấy hay không.
“Tôi biết là thường không thể mướn phòng một cách bất chợt như thế này,” Ann nói, “nhưng tôi cần một nơi để ở trong tối nay.”
Dena đã tìm cho cô ấy một chỗ ở và nói với người mẹ đang bị quấy rầy đó rằng họ sẽ tìm ra chi tiết sớm nhất có thể vào ngày hôm sau. Sau đso, khi Dena định cúp máy thì cô ấy hỏi: “Cô đang ở đâu thế?”
Ann trả lời là cô ấy đang đứng bên đường, kéo theo những đứa trẻ và những chiếc va li, không có một chuyến xe nào. Vì thế Dena lên xe, đón họ và chở họ đến chỗ ở tạm thời, nơi họ có thể sắp xếp mọi thứ ổn thỏa.
Sau khi kể câu chuyện này, Charlie hỏi tôi rằng tôi sẽ trao referral cho Dena không. Như mọi người, tôi hoàn toàn đồng ý!
Nói ra một vài điều mà họ sẽ ghi nhớ
Dena nhận ra rằng họ đang ở trong một tình huống nghiêm trọng, và biết rằng cô có thể tạo ra sự khác biệt cho Ann và gia đình của cô.
Trong các cuộc trò chuyện khi kết nối, một người đại lý niêm yết bất động sản thông thường có thể nói rằng, “Tôi cung cấp các giải pháp ngắn hạn và cấp bách – và đó là lúc bắt đầu kể chuyện. Điều này vừa khiến câu chuyện trở nên đáng ghi nhớ và cũng là điều mà chúng ta sẽ nhắc lại trong các cuộc trò chuyện tiếp theo. Lần kế tiếp khi có ai hỏi tôi về đại lý niêm yết bất động sản, bạn nghĩ tôi sẽ nhớ đến ai?
Dù chúng ta không tự trải nghiệm tình huống đó, câu chuyện giúp chúng ta hiểu rõ những người trong đó cảm thấy như thế nào. Thực ra Ann đã cùng gia đình mình thường trú trong một căn hộ, nhưng điều mang đến tiếng vang nhất là Dena đã giúp khách hàng tiềm năng của mình trong lúc họ cần.
Hãy khiến mọi người nhớ đến bạn
Kể chuyện sẽ trở nên thú vị hơn, đáng nhớ hơn và có tính tham khảo hơn những sự thật đơn giản về sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Hãy ghi nhớ lý do tại sao chúng ta đến các sự kiện kết nối – để xây dựng doanh nghiệp của chúng ta thông qua referral.
Chúng ta cần phải cung cấp cho đối tác kết nối của mình các công cụ để tìm kiếm các referral như thế cho chúng ta và tôi nghĩ những câu chuyện hiệu quả là một cách rất tốt. Như điều mà Charlie hay nói, hãy kể những câu chuyện “sẽ không khiến mọi người rơi nước mắt.”
Bạn đã sử dụng các câu chuyện để giúp đỡ các đối tác kết nối tìm kiếm referral cho doanh nghiệp của bạn chưa? Hãy kể cho tôi biết trong phần bình luận.
(Nguồn: ivanmisner.com)