Chia sẻ kiến thức

BNI Việt Nam phát triển thành công với triết lí nhân văn ‘’Cho là Nhận’’

Thế giới có thể trở thành một nơi tăm tối và tranh chấp. Bệnh tật, nạn đói, nghèo khổ, chiến tranh và tuyệt vọng ở xung quanh nhân loại. 

Tuy nhiên, những điều ấy không nhất thiết phải xảy ra như vậy. Thế giới có thể trở nên tốt đẹp hơn. Chúng ta có thể đưa ra lựa chọn – một lựa chọn để trở thành tiếng nói của sự thay đổi, một thay đổi có thể biến đổi thế giới chúng ta đang sống. Các doanh nhân chính là những người thực hiện thay đổi đó. Cho đi là một thông điệp tuyên bố rằng mỗi người có thể làm một điều gì đó lớn lao vượt lên trên khả năng của mình. Đó là một sự tái khẳng định lại rằng cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa rất quan trọng và thông qua cộng đồng, mỗi người có thể trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Vài năm trước, tôi đã bổ sung một cụm từ vào cấu trúc các giá trị cốt lõi của công ty mình. Chỉ vỏn vẹn 2 từ đơn giản, Givers Gain® (Cho là nhận) là một công cụ thay đổi cuộc chơi khi mang đến cho người khác một khuôn khổ khác có liên quan đến cách họ kết nối với người khác. Đối với những người nhận kết nối, triết lý này mở ra một thế giới hoàn toàn mới về ý nghĩa và cơ hội. Vì thế, sứ mệnh của chúng ta là giúp người khác “có được nó”. Quan trọng hơn, tất cả mọi người có thể chủ ý giúp người khác đạt đến đích.

Khoa học về sự cho đi

Vào năm 2010, một tạp chí Greater Good đã viết rằng Viện y tế quốc gia nhận ra rằng khi chúng ta cho người khác, “nó kích hoạt vùng não liên kết với niềm vui, kết nối xã hội, và sự tin tưởng, tạo ra một hiệu ứng “ánh sáng ấm áp”. Các nhà khoa học cũng tin rằng hành vi vị tha sẽ giải phóng morphin nội sinh trong não bộ, sản sinh ra cảm xúc tích cực được gọi là một người trợ giúp cao”.

Các nhà nghiên cứu ở trường Đại học California tại Berkley đã chứng mình rằng những người làm tình nguyện tham gia nhiều tổ chức thì “ít có khả năng chết hơn 44% trong thời gian 5 năm so với những người không làm từ thiện”, và John Cacioppo, tác giả của cuốn sách Loneliness: Human Nature and the Need for Social Connection (tạm dịch: Sự cô đơn: Bản chất con người và nhu cầu với kết nối xã hội) cho biết, “lòng vị tha tương hỗ được tạo ra từ kết nối xã hội càng rộng rãi …thì sự tiến bộ về mặt sức khỏe, sự thịnh vượng và hạnh phúc càng lớn”.

Triết lý cho đi

Có một hiệu ứng gợn sóng sâu sắc diễn ra thông qua hành động thực hành một cách có ý thức một triết lý cho đi. Tôi đã thấy tác động mạnh mẽ của một người đối với người khác. Tôi đã thấy một làn sóng cuộn trào diễn ra như một hành động tác động đến một người và đến người kế tiếp và kế tiếp và v.v. Trong một cộng đồng hoặc một mạng lưới kết nối, hiệu ứng làn sóng xảy ra từ triết lý này có thể ảnh hưởng đến hàng trăm, hàng ngàn người. Trên thực tế, tôi tin rằng nó thể ảnh hưởng đến thế giới. Cho đi có tính lây lan. Sự cho đi có ý thức có thể là vô hạn.

Có một câu nói:

“Nếu bạn muốn hạnh phúc một giờ, hãy chợp một giấc trưa.

Nếu bạn muốn hạnh phúc một ngày, hãy đi câu cá.

Nếu bạn muốn hạnh phúc một năm, hãy thừa hưởng vận may.

Nếu bạn muốn hạnh phúc một đời, hãy giúp đỡ người khác.”
― Chinese Proverb

Trong nhiều thế kỷ, các nhà tư tưởng vĩ đại nhất đã đưa ra triết lý tương tự: Hạnh phúc được tìm thấy trong chính sự cho đi. Kết quả của những triết lý này không thể được quan sát như một đường thẳng trong cuộc đời. Nó là một đường ngoằn ngoèo phức tạp của các mối quan hệ kết nối với nhau dẫn đến một cuộc sống viên mãn và đầy đủ, và nó bắt đầu với tư duy đúng đắn. Đó là việc cởi bỏ cái yếm của bạn và mặc tạp dề. Nó không phải là những gì dành cho bạn, hay bạn có thể nhận được bao nhiêu. Cho đi là phục vụ và giúp đỡ người khác một cách có ý thức. Không phải làm theo cách phớt lờ thực tế là trên thế giới có người tiếp nhận, mà theo cách lựa chọn có ý thức để tìm ra người cho đi trên thế giới. Thật dễ dàng để hoài nghi và nghĩ rằng sự giúp đỡ bạn có thể làm là không đáng kể, nhưng chỉ cần làm một cử chỉ nhỏ cũng có thể thay đổi cuộc sống của một ai đó.

Câu chuyện về sự cho đi

Ai cũng đều có những người hiện diện trong “câu chuyện của mình”. Họ là những người đã thay đổi cuộc sống của chúng ta theo một cách nào đó. Tuy nhiên, có một điều còn quan trọng hơn thế: Câu hỏi thực sự không phải là ai trong cuộc sống của chúng ta nhưng là chúng ta đã hiện diện trong câu chuyện của ai? Chúng ta đã tạo ra sự khác biệt trong câu chuyện của ai? Đây là điều tạo ra một cuộc sống ý nghĩa. Đó chính là hình mẫu cho những người xung quanh bạn.

Mọi người thường nhìn ra thế giới và hi vọng rằng một ngày nào đó, mọi thứ sẽ khác đi. Nhưng bạn bè của tôi, tác giả Sam Horn nói rằng, “Một ngày nào đó không phải là một ngày trong tuần”. Nếu chờ đợi ngày đó, tức là chúng ta đang chờ những người khác thực hiện động thái đầu tiên.

“Ngày đó” có thể là hôm nay và có thể bắt đầu với chúng ta. Hôm nay là ngày tốt như bất kể ngày nào để trở thành “ngày đó”. Chúng ta có thể tạo nên sự khác biệt bắt đầu từ hôm nay. Và sự khác biệt ấy bắt đầu bằng sự thay đổi mang tính chuyển hóa trong chính chúng ta, trong cách mỗi người ứng xử với những người xung quanh mình và thế giới bên ngoài họ. Chúng ta sẽ cho đi mà không kỳ vọng giao dịch và cho mọi người bằng tất cả cuộc sống của mình một cách thích đáng. Chúng ta sẽ hiểu ra rằng việc mình cho đi những gì trong khả năng của mình và bạn có thể đạt được trong một xã hội như vậy – một xã hội khiêm tốn là nơi lời nói “cảm ơn” chính là chuẩn mực.

Bắt đầu từ việc nhỏ nhất nhưng hãy bắt đầu từ hôm nay. Bắt đầu từ địa phương nhưng hãy nghĩ đến toàn cầu. Do đó, khi bạn ảnh hưởng đến cuộc đời của một ai đó, bạn sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến thế giới. Chỉ cần bắt đầu với người bên cạnh bạn và biết rằng: “Bạn không thể khiến cả thế giới khác biệt, nhưng bạn có thể tạo nên sự khác biệt trên thế giới.”

(Nguồn: ivanmisner.com)