BÍ QUYẾT XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI KẾT NỐI KINH DOANH THÀNH CÔNG
1) Mời khách chất lượng tham gia nhóm kết nối kinh doanh
Để một đội ngũ kết nối kinh doanh phát triển mạnh thì việc tìm kiếm khách mời chất lượng đóng vai trò chủ chốt. Các nhóm này phát triển vững mạnh hơn nhờ vào việc tuyển chọn những thành viên mới giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, bởi lẽ những chủ doanh nghiệp dày dặn thường có sẵn mạng lưới mối quan hệ uy tín. Theo đó, các khách mời chất lượng sẽ nhanh chóng trở thành “thành viên chất lượng” và khả năng cao sẽ trao đi những cơ hội kinh doanh chất lượng cho các thành viên khác bằng cách tận dụng mạng lưới mối quan hệ phong phú của mình. Khách quan mà nói thì những thành viên thiếu kinh nghiệm có xu hướng trao lead (thông tin liên hệ) trong quá trình bắt đầu xây dựng mối quan hệ khi mới tham gia BNI. Trong BNI, Lead và Referral là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt nhau.
2) Kết nạp những Thành viên giàu kinh nghiệm
Khi giới thiệu cơ hội kinh doanh cho người khác, bạn cần cân nhắc xem người được giới thiệu có giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh của mình hay không. Đối với mạng lưới kết nối kinh doanh của bạn, điều này thậm chí còn quan trọng hơn việc kết nạp thành viên chỉ vì họ mối quan hệ tốt trong cộng đồng. Đừng đánh cược khi tuyển chọn thành viên mới thiếu kinh nghiệm, dù cho họ có mạng lưới mối quan hệ phong phú đi chăng nữa. Vì vậy, tôi đề nghị Ban thành viên của tất cả các Chapter phải cẩn trọng trong việc kiểm tra mức độ kinh nghiệm của tất cả ứng viên trước khi kết nạp họ vào mạng lưới kinh doanh của chapter BNI.
Theo khảo sát thành viên thuộc các nhóm kết nối kinh doanh vào năm 2002, có 74% thành viên là chủ doanh nghiệp. Hơn thế nữa, những người ở độ tuổi ngoài 50 chiếm 1/3 trên tổng thành viên trong mạng lưới, chỉ có 10% là chưa tới 30 tuổi. Điều này chứng tỏ độ tuổi trung bình của doanh nhân tham gia mạng lưới kinh doanh là những người già dặn và giàu kinh nghiệm. Vì vậy, tôi tin rằng các doanh nhân giàu kinh nghiệm chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều lợi ích khi tham gia vào mạng lưới kết nối kinh doanh và có thể tận dụng phương pháp marketing truyền miệng để tăng trưởng kinh doanh.
3) Duy trì sự phát triển cân bằng trong mạng lưới kết nối
Một đội ngũ kết nối kinh doanh thành công phải biết cân bằng giữa “chuyên gia cũ” và “lính mới”. Nếu một nhóm chỉ toàn những thành viên gạo cội thì sẽ có nguy cơ bị “mắc kẹt” trong chính cách thức kết nối kinh doanh mà họ hình thành. Những thành viên này sẽ không tiếp tục mời khách đến Chapter vì họ khẳng định rằng đã mời hết những người mà họ quen biết qua ngần ấy năm, hoặc họ không còn cảm thấy khách mời là yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp của mình như trước đây nữa. Mặt khác, nếu một nhóm chỉ toàn những thành viên thiếu kinh nghiệm thì sẽ trở nên mất kiểm soát vì họ có xu hướng trao lead hơn là trao cơ hội kinh doanh chất lượng.
4) Khuyến khích các Thành viên giàu kinh nghiệm làm cố vấn cho Thành viên mới
Tôi quan sát được rằng trong các nhóm kết nối kinh doanh thành công, các thành viên giàu kinh nghiệm sẽ hướng dẫn tận tâm cho các thành viên mới. Vì vậy, để giúp mạng lưới kết nối trở nên ngày càng lớn mạnh, các thành viên dày dặn cần dang rộng vòng tay giúp đỡ những thành viên mới bằng cách cố vấn cho họ. Hoạt động cố vấn này không nhất thiết phải là một phần trong quy trình đào tạo, mà cả hai chỉ cần lên lịch hẹn gặp một vài buổi 1-2-1 với nhau. Hãy dành thời gian huấn luyện thành viên mới làm thế nào để vận dụng marketing truyền miệng hiệu quả hơn, từ đó đôi bên sẽ hưởng lợi và cùng tiến.
Rất nhiều doanh nhân đã được giới thiệu và đào tạo về những lợi ích hữu hình giúp họ phát triển kinh doanh thông qua hệ thống marketing truyền miệng có cấu trúc như BNI, do đó nhiều người trong số họ mong muốn tham gia các buổi họp Chapter BNI Online TM thông qua nền tảng Zoom meeting. Vì vậy, tôi tin rằng những điều tôi chia sẻ trên đây sẽ rất hữu ích cho những doanh nhân thật sự muốn tham gia BNI. Nếu bạn đang là thành viên trong Ban điều hành Chapter hoặc sẽ gia nhập Ban điều hành trong tương lai, hãy áp dụng những bí quyết này để phát triển Chapter trở thành mạng lưới kết nối kinh doanh thật thành công.
(Nguồn: Ivan Misner _ Dịch: Louis Nguyen Hieu)