Bạn muốn có phần thưởng tích cực? Hãy theo đuổi những hành động tích cực
Tôi gọi đó là Givers Gain, nhưng cuối cùng tất cả chỉ là có qua có lại.
Các phần của bài viết này được chuyển thể từ người đóng góp cho Entrepreneur (oanh nhân) và Tác giả Báo chí Doanh nhân – Tiến sĩ Ivan Misner, đã phát hành độc lập cuốn sách Infinite Giving: The 7 Principles of Givers Gain.
Khái niệm Givers Gain là một nguyên tắc liên quan đến quy luật tương hỗ, một lý thuyết khoa học-xã hội cho rằng một hành động tích cực dẫn đến một hành động tích cực khác, đó là phần thưởng cho cả hai phía, đồng thời có tác dụng lan tỏa tiếp tục tinh thần giúp người khác.
Cho đi có nhiều sự khác biệt về văn hóa và pháp luật trên toàn thế giới. Trong một số nền văn hóa, điều đó bị coi là tiêu cực, nhưng cuối cùng nó mang một ảnh hưởng xã hội tích cực, và có thể được áp dụng trong mọi doanh nghiệp bất kể địa lý hay văn hóa. Điều quan trọng trong hành động cho đi là động lực. Đây là danh sách các động lực phù hợp với triết lý Givers Gain:
- Chúng ta cho đi vì chúng ta hiểu rằng trong một cộng đồng, điều chúng ra làm sẽ ảnh hưởng đến những gì người khác sẽ làm, và tất cả chúng ta đều có lợi.
- Chúng ta cho đi vì chúng ta biết rằng trong cùng một hoàn cảnh, người khác cũng sẽ làm điều tương tự cho chúng ta.
- Chúng ta cho đi vì chúng ta muốn trả lại nơi mình đã thu được lợi nhuận.
- Chúng ta cho đi vì khi chúng ta làm việc cùng nhau, chúng ta sẽ nhận được kết quả lớn hơn và tốt đẹp hơn là làm việc một mình.
- Chúng ta cho đi vì chúng ta muốn làm điều đó.
Mang một động lực đạo đức là chìa khóa để cho đi. Bạn có thể dễ dàng chứng minh việc cho đi một lần, nhưng cho đi nhiều lần đòi hỏi một động lực không chỉ bạn mà cả những người xung quanh bạn phải thấu hiểu. Việc chấp nhận một hoặc nhiều động lực trên sẽ giúp bạn giữ vững lập trường hơn.
Đây là một ví dụ về hiệu quả của việc cho đi trong kinh doanh giúp thay đổi cuộc sống: Allen là một đại lý bất động sản thương mại ở Quận Cam, California. Cách đây vài năm, Allen đã gặp nhiều doanh nhân nên anh có thể sử dụng kỹ năng kết nối của mình. Càng gặp nhiều người, anh càng có khả năng trở thành một người kết nối siêu đẳng cho cộng đồng doanh nghiệp địa phương. Anh đã tạo ra rất nhiều cơ hội kinh doanh cho nền kinh tế địa phương chỉ bằng cách kết nối và trao cơ hội kinh doanh.
Anh thậm chí còn đạt nhiều giải thưởng và trở thành ngôi sao của nhóm mình. Anh được công nhận là người có tương tác 1-2-1 nhiều nhất và anh cũng trao nhiều referral nhất. Allen chú trọng xây dựng mối quan hệ và một khi anh tin rằng mình đã tìm thấy cơ hội kinh doanh tuyệt vời cho cả hai bên đối tác trong số những liên hệ của mình. Anh thường gọi cho họ ngay và kết hợp họ lại với nhau, sau đó tạo ra một lời giới thiệu mạnh mẽ mang lại nhiều khả quan cho việc kinh doanh hơn.
Khi tôi hỏi anh về tầm ảnh hưởng của những hoạt động này đến doanh nghiệp của anh trong thời gian tồi tệ đối với ngành bất động sản, anh nói, “Tôi đang hoàn tất năm tốt nhất trong 26 năm kinh doanh của mình.”
Có thể cho đi trong kinh doanh, cũng như trong cuộc sống, công việc theo nhiều các khác nhau. Như David, người điều hành doanh nghiệp về in ấn tuyệt vời đã cung cấp một dịch vụ tốt, giá trị cao và phân phối đáng tin cậy. Nếu bạn cố gắng tặng anh ấy một lời khen, anh sẽ cười bẽn lẽn và giải thích rằng anh chỉ “đang làm công việc của mình thôi.”
Ngày phía trên con đường, nơi đặt trụ sở kinh doanh của anh là một khách sạn biệt lập lớn nhất khu vực, và anh là nhà cung cấp đáng tin cậy cho khách sạn ấy. Sau khi hoàn thành một đơn đặt hàng trong một thời hạn ngắn, Giám đốc khách sạn, đã thể hiện lòng biết ơn bằng cách mời David dùng bữa trưa tại nhà hàng trong khách sạn như một cách để nói lời cảm ơn anh.
David đã nhã nhặn từ chối lời mời ấy và thay vào đó, anh yêu cầu một việc khác – liên hệ với một trong những khách hàng của anh, một nhà thiết kế thương mại, Giám đốc dự án tên là Sazanne. Sazanne gần đây đã nhờ anh giúp đỡ, và David đã quyết định dùng cơ hội này để giới thiệu cho công việc kinh doanh mà cô ấy cần. Sazanne đã được giới thiệu, hoạt động kinh doanh đã trao thành công, và hai bên khách hàng của David đều rất vui.
Với tinh thần thật lòng cho đi, doanh thu ngoài lề của Suzanne đã giúp cô đảm nhận được nhiều dự án phát triển lớn hơn mà David hiện đang thực hiện những dự án ấy. Các nhà thầu phụ ở địa phương mà cô dùng trong những dự án đó đã tăng doanh thu và giờ họ tìm đến với David khi họ cần sản phẩm của anh, trở thành đại sứ và người trao cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp của anh ấy. Vòng tuần hoàn của sự cho đi cứ tiếp tục diễn ra và đem lại lợi ích cho anh cùng những người xung quanh anh.
Hành động cho đi thay đổi đời sống. Hành động cho đi có thể là sức mạnh cho doanh nghiệp bất kể quy mô. Chúng ta có thể cho đi nhiều thứ. Đây là những hình thức cho đi có tác động thực sự cho cộng đồng doanh nghiệp.
- Trao một cơ hội kinh doanh giữa hai doanh nghiệp khác mà bạn biết (Có thể là một nhà cung cấp và một khách hàng)
- Trao đi những lời cố vấn cho một doanh nghiệp đang cần một ý kiến chuyên môn của bạn.
- Trao kiến thức đến các nhóm doanh nghiệp địa phương.
- Trao đến những nhóm cộng đồng giới trẻ và giáo dục địa phương.
- Trao đến những người già trong cộng đồng.
Tất cả hoạt động cho đi này là một phần của hệ sinh thái sẽ trở lại và mang lại lợi ích cho bạn và những người bạn quan tâm theo một cách tích cực. Bạn có thể chọn cách để thực hành triết lý Givers Gain bằng bất kỳ cách nào phù hợp cho doanh nghiệp của mình.
Điều này xảy ra càng nhiều, năng lượng có thể được trao đi càng nhiều cho những mối quan tâm xã hội toàn cầu quan trọng. Sự cho đi vô hạn cho phép chúng ta tập trung vào bức tranh lớn hơn, vào việc sống trong một thế giới nơi mà tài nguyên ngày càng dồi dào, còn sự đau khổ thì ngày một bớt đi.
(Nguồn: entrepreneur.com)