5 XU HƯỚNG LỚN NHẤT TRONG NĂM 2023 MÀ MỌI NGƯỜI PHẢI CHUẨN BỊ SẴN SÀNG NGAY TỪ BÂY GIỜ
1. Tăng tốc chuyển đổi số
Trong năm 2023, chúng ta thấy được sự cải tiến và sự phát triển trong việc biến đổi kỹ thuật số tiếp tục diễn ra, ví dụ như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường (VR/AR), điện toán đám mây, chuỗi khối, và các giao thức kết nối siêu nhanh như 5G. Hơn thế, những công nghệ biến đổi kỹ thuật số này không tồn lại độc lập với nhau, và chúng ta sẽ thấy các ranh giới giữa chúng khá mờ nhạt. Các giải pháp mới cho việc làm việc theo phương pháp tương tác ảo, làm việc kết hợp và làm việc tại nhà, đưa ra quyết định kinh doanh, và tự động hóa công việc thủ công, công việc thường ngày, và các công việc sáng tạo kết hợp các công nghệ đó theo những cách khiến chúng nâng cao lẫn nhau. Điều này khiến chúng ta tiến lại gần nhau hơn bao giờ hết, để chúng ta có thể tạo ra “doanh nghiệp thông minh” có hệ thống và quy trình hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành các nhiệm vụ bình thường nhất theo một cách khả thi hiệu quả nhất.
Để chuẩn bị cho điều này, các doanh nghiệp phải đảm rằng họ nắm được công nghệ đúng xuyên suốt các quy trình của họ và trong mọi lĩnh vực vận hành. Ngay lúc này, có rất ít lời biện minh cho việc kinh doanh mà không hiểu cách AI và các công nghệ khác được đề cập ở trên sẽ có tác động như thế nào đến doanh nghiệp và ngành nghề của bạn. Bán hàng và marketing hiệu quả hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn, sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu khách hàng hơn, và quy trình sản xuất được hợp lý hóa đều được thực hiện, và trong năm 2023, những cản trở để tiếp cận với chúng sẽ ít hơn bao giờ hết. Có rất nhiều trong số các công nghệ trên, ví dụ như AI và chuỗi khối, hiện đang có sẵn trong các mô hình ‘như dịch vụ’ thông qua đám mây, và các giao diện và ứng dụng mới giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận với chúng thông qua các nền tảng no-code.
2. Lạm phát và an ninh chuỗi cung ứng
Triển vọng kinh tế cho phần lớn các khu vực trên thế giới không khả quan vào năm 2023. Các chuyên gia đã nói rằng sự lạm phát và nền kinh tế tăng trưởng yếu sẽ tiếp diễn. Nhiều ngành nghề vẫn đang gặp trắc trở với các vấn đề về chuỗi cung ứng phát sinh trong quá trình toàn cầu ngừng hoạt động do COVID-19 và trở nên tệ hơn do chiến tranh ở Ukraine. Để chống lại điều này và giữ vững, các công ty cần phải cải thiện khả năng phục hồi của mình bằng mọi cách mà họ có thể. Điều này có nghĩa là giảm tiếp xúc đến giá cả hàng hóa biến động trên thị trường, cũng như xây dựng các biện pháp phòng ngừa cho các chuỗi cung ứng để giải quyết sự khan hiếm và chi phí hậu cần tăng.
Điều quan trọng là các công ty cần phải vạch ra toàn bộ các chuỗi cung ứng của họ và xác định bất kỳ rủi ro có thể xảy ra nào liên quan đến cung ứng và lạm phát. Bằng cách này, họ có thể tìm ra các cách để giảm thiểu rủi ro đó, ví dụ nhà cung cấp thay thế và trở nên tự chủ hơn. Gần đây tôi đã làm việc với nhiều công ty quyết định tham gia vào các giai đoạn trong quy trình sản xuất sau khi họ xác định nguy cơ của việc phụ thuộc vào quy trình sản xuất của Trung Quốc, khi vẫn còn bị ảnh hưởng bởi chính sách zero-covid và việc ngừng hoạt động sau đó.
3. Sự bền vững
Thế giới đang càng nhận rõ được thực tế rằng thảm họa thời tiết sẽ mang đến thách thức lớn hơn hẳn bất kỳ điều gì chúng ta đã trải qua trong những thập kỷ qua và vượt qua các thách thức bởi đại dịch COVID. Điều này có nghĩa các nhà phát mình và người tiêu thụ thích các doanh nghiệp có các chứng nhận xã hội và môi trường đúng, và xu hướng mua hàng đang được thúc đẩy cao hơn bởi người tiêu dùng có ý thức – những người trong chúng ta ưu tiên các yếu tố như ảnh hưởng sinh thái và sự bền vững khi chọn người để mua hàng hay hợp tác.
Năm 2023, các công ty cần đảm bảo rằng quy trình môi trường, xã hội và quản trị (ESG) của họ được đặt ở trung tâm chiến lược. Điều này nên được bắt đầu với việc đo lường tác động mọi doanh nghiệp đang gặp phải về xã hội và môi trường, sau đó tăng tính minh bạch, báo cáo và trách nhiệm. Mọi doanh nghiệp đều cần kế hoạch với mục tiêu rõ ràng và khung thời gian về cách giảm mọi tác động tiêu cực, và tiếp đó kế hoạch cần phải được củng cố bởi các kế hoạch hành động vững chắc. Sự đánh giá và kế hoạch cũng nên vượt ra khỏi các bức tường công ty và quán triệt toàn bộ chuỗi cung ứng và chứng nhận ESG của nhà cung ứng. Ví dụ như, sẽ dễ dàng để quên đi tác động môi trường của nhà cung cấp dịch vụ đám mây và tác động của trung tâm dữ liệu lên môi trường.
4. Trải nghiệm nhập vai khách hàng
Năm 2023, khách hàng khao khát trải nghiệm hơn tất cả những điều khác. Điều này không có nghĩa là giá cả và chất lượng không được quan tâm. Tất cả đều góp phần, ở một mức độ nào đó, trong cách chúng ta trải nghiệm quy trình chọn, mua, tận hưởng sản phẩm và dịch vụ chúng ta chi tiền của mình vào.
Vai trò của công nghệ ở đây, về mặt truyền thống, là hợp lý hóa quy trình và loại bỏ rắc rối khỏi đời sống của người tiêu dùng. Hãy nghĩ đến các công cụ đề xuất giúp chúng ta chọn cái để mua hoặc cổng dịch vụ khách hàng trực tuyến giải quyết các vấn đề và hỗ trợ sau khi mua hàng. Những điều này vẫn có vai trò quan trọng trong 2023, nhưng mọi thứ đã phát triển, với từ khóa của năm nay là sự hòa nhập và tương tác.
Metaverse (Vũ trụ ảo) – là một thuật ngữ bao quát được sử dụng bởi các nhà tương lai học để miêu tả “cấp độ tiếp theo” của internet, nơi chúng ta tương tác với các thương hiệu và người tiêu dùng thông qua công nghệ nhập vai, bao gồm môi trường 3D và VR – sân khấu của công nghệ này. Hãy nghĩ đến các cửa hàng trực tuyến, nơi chúng ta có thể truy cập và “mặc thử” thông qua hình ảnh ảo của quần áo, trang sức và phụ kiện. Chúng ta có thể sử dụng phòng thay đồ ảo để thay hình đại diện cho bản thân – như đã được tiên phong bởi những người như Hugo Boss – hoặc có thể liên quan đến AR, như được sử dụng bởi Walmart, để biết quần áo mặc lên cơ thể thật sẽ như thế nào. Các xu hướng này sẽ ảnh hưởng đến cả về mua bán trực tuyến và trực tiếp.
Xu hướng hướng đến trải nghiệm quá mạnh mẽ đến nỗi các thương hiệu như Adobe và Adweek đang bổ nhiệm các giám đốc trải nghiệm (CXO) để đảm bảo điều này trở thành yếu tố nền tảng của chiến lược kinh doanh. Cũng như trải nghiệm của khách hàng, các doanh nghiệp càng cần phải nghĩ về trải nghiệm của nhân viên khi sự cạnh tranh để có được những nhân viên tài năng và có chuyên môn đang ngày càng khốc liệt hơn.
5. Thách thức về tài năng
Những năm qua, chúng ta đã thấy những phong trào lớn của những người tài năng, được biết đến như là Đại khủng hoảng lao động và Nghỉ việc trong im lặng, khi nhân viên đánh giá lại tác động của công việc và điều họ muốn loại khỏi cuộc sống của họ. Điều này đặt áp lực lên người thuê để đảm bảo rằng họ đang cung cấp sự nghiệp hấp dẫn, sự linh hoạt của công việc kết hợp, môi trường làm việc và văn hóa công ty thu hút. Cung cấp mọi người với công việc đáp ứng nhu cầu họ, luôn có cơ hội để phát triển và học hỏi, linh hoạt và đa dạng, nơi làm việc định hướng giá trị đều là những thứ sẽ trở nên cần thiết trong năm 2023.
Trên hết, sự tăng tốc chuyển đổi số (xu hướng một được nhắc đến ở trên) dẫn đến sự tự động hóa nơi làm việc nhiều hơn, điều này sẽ tăng cường rất nhiều công việc đơn lẻ trên thế giới. Con người sẽ ngày càng san sẻ công việc của họ với máy móc thông minh và rô bốt thông minh, và điều này chỉ ra rằng trong tương lai các công ty sẽ có yêu cầu rất cao về kỹ năng và tài năng. Điều này cũng có nghĩa là sẽ có những biến động lớn về đào tạo lại và nâng cao kỹ năng của mọi người trong doanh nghiệp của chúng ta cũng như tuyển dụng nhân viên mới có các kỹ năng cần thiết cho tương lai.
Một mặt, các doanh nghiệp phải giải quyết khoảng cách lớn về kỹ năng trong các lĩnh vực như khoa học dữ liệu, AI và các lĩnh vực công nghệ khác, đảm bảo rằng họ đang tạo ra lực lượng lao động am hiểu về dữ liệu và công nghệ cần thiết để thành công trong tương lai. Mặt khác, khi công việc của con người được tăng cường nhờ công nghệ, các doanh nghiệp phải đào tạo lại nhân viên các kỹ năng cần thiết để làm việc cùng máy móc thông minh và để phát triển các kỹ năng độc nhất của con người mà không thể bị tự động hóa. Trong 2023, sẽ có các kỹ năng như sáng tạo, tư duy phản biện, giao tiếp giữa các cá nhân, lãnh đạo, và ứng dụng các phẩm chất “nhân đạo” như quan tâm và tình thương.