4 cách để mọi người tin tưởng giới thiệu bạn
Khi nói đến việc nhận được referral từ kết nối của mình, sự tin cậy là một yếu tố quan trọng, đó không phải sự tin tưởng của bạn nhưng là sự tin cậy của thành viên khác đối với bạn. Không ai trong số họ muốn mạo hiểm danh tiếng cá nhân qua việc trao cơ hội kinh doanh, thông tin hay những liên hệ với người lạ. Dù bạn có thể đã biết nhiều người trong mạng lưới kết nối của mình một thời gian khá dài, nhưng họ chỉ trao liên hệ cho bạn khi họ đã đạt đến một mức độ tin tưởng nhất định, để không làm tổn hại đến uy tín của họ với khách hàng, cộng sự, bạn bè hay gia đình họ, vì dù thế nào bạn vẫn là người xa lạ.
Bạn mất bao lâu đạt đến một mức độ tin cậy nhất định với những người bạn kết nối của mình?
Bên cạnh chất lượng sản phẩm, dịch vụ của bạn, điều này còn phụ thuộc vào 4 yếu tố chính.
1. Chuyên môn/Ngành nghề của bạn
Cơ hội kinh doanh được trao càng quan trọng, rủi ro về uy tín của người trao referral càng lớn. Nếu bạn là chủ shop hoa, khách hàng dùng dịch vụ của bạn có thể chỉ mất một hoặc hai tuần để giới thiệu bạn dựa trên những kinh nghiệm của họ. Rủi ro liên quan đến việc giới thiệu referral một chủ shop hoa thường là nhỏ, trừ khi bạn đặt giá thầu dựa trên một tài khoản công ty lớn cũng có thể là khách hàng hàng đầu tiên của người giới thiệu bạn. Nếu bạn là một luật sư, kế toán, hoặc nhà cố vấn đầu tư, bạn có thể mất 6 tháng hoặc một năm để đạt đến mức độ tin tưởng nhất định. Tuy nhiên, vì hoa hồng cao hơn, người giới thiệu của bạn có thể kiếm được nhiều tiềnhơn nếu kết quả thành công. Họ sẽ nâng cao uy tín của mình như một người biết nhìn đúng người để hoàn thành việc trao referral.
Bất kể bạn đang làm trong lĩnh vực nào, nếu bạn không làm tốt, người giới thiệu sẽ biết được từ điều đó và bạn có thể không nhận được referral khác từ nguồn tài nguyên đó, những nếu bạn làm như vậy, lần thứ 2 sẽ mất nhiều thời gian hơn. Và lần thứ 3 thì sao? Khỏi cần hỏi.
2. Hiệu quả của việc bạn giới thiệu người khác về doanh nghiệp của mình
Đừng giả định thành viên kết nối hiểu về doanh nghiệp hay ngành nghề của bạn đủ để họ tin tưởng giới thiệu bạn. Hầu hết họ chỉ hiểu về doanh nghiệp của họ và những mối bận tâm cá nhân. Bạn phải chia sẻ cho họ và duy trì việc chia sẻ ấy trong suốt sự nghiệp kinh doanh của bạn.
Cách tốt nhất là nói chuyện với những đội nhóm lớn và dễ lĩnh hội; một nhóm kết nối là một ý tưởng, vì mỗi người đều mong muốn quan tâm đến những nhóm không ngừng phát triển. Hãy trình bày thật thu hút và lôi cuốn. Hãy nói cho họ cách sản phẩm và dịch vụ của bạn cải thiện doanh nghiệp hay cuộc sống. Nói cho họ biết ai, cái gì, khi nào, ở đâu và như thế nào. Mỗi lần bạn nói chuyện, hãy trình bày một khía cạnh mới về doanh nghiệp mình. Hãy dùng kiến thức và tài hùng biện để thuyết phục họ rằng bạn rất giỏi về chuyên môn bạn làm. Họ sẽ dần tin rằng bạn không làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của họ với những mối quan hệ của họ, và họ sẽ nhớ đến bạn bất cứ khi nào có cơ hội kinh doanh.
3. Giúp đỡ người khác bằng cách giới thiệu referral cho họ
Nếu bạn có thể chứng thực chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ từ đối tác kết nối của mình, điều đó sẽ làm củng cố sự tin cậy của người khác với bạn. Đối tác của bạn sẽ sẵn sàng đáp lại thiện ý. Lời chứng thực từ một hoặc hai đối tác có thể mang đến uy tín lớn hơn và nhiều referral giá trị hơn cho những giúp đối tác khác đang chờ đợi những bằng chứng trước khi mạo hiểm với bạn.
4. Thời gian bạn đầu tư để tìm hiểu về doanh nghiệp của người khác
Nếu bạn muốn ai đó biết về giá trị sản phẩm và dịch của mình, bạn phải dành thời gian tìm hiểu về giá trị sản phẩm của họ. Cách tốt nhất để làm điều này là 1-2-1: “John, Tôi muốn giới thiệu nhiều cơ hội kinh doanh hơn cho anh, nhưng tôi cần hiểu sâu hơn về lĩnh vực của anh và cách chúng vận hành. Chúng ta có thể cùng nhau thảo luận về điều này trong tuần tiếp theo được không?” Dù bạn không nói hết, nhưng John có thể hiểu được rằng anh ấy nên tìm hiểu điều gì đó về doanh nghiệp bạn. Một bậc thầy kết nối nghiêm túc sẽ thường xuyên gặp mặt để nâng cao sự hiểu biết về doanh nghiệp của nhau.
Không phải lúc nào cũng dễ dàng nhận ra cách để tạo sự tin cậy với đối tác đang giới thiệu referral cho bạn. Nhiều nhà kết nối dành rất nhiều thời gian và nỗ lực để cố gắng xây dựng uy tín với người khác, sau đó đứng trên bờ vực thành công, chán nản và ngừng tham gia các buổi họp. Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu ai đó tìm thấy cho bạn một referral tuyệt vời khoảng hai tuần sau khi bạn mất hút?
Đây là những điều bạn có thể làm để đạt được thành công sau nhiều nỗ lực và kết quả họ đang mang lại. Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau đây, và tiếp tục hỏi nhiều lần cho đến khi bạn đạt được thành công và tìm được câu trả lời rõ ràng.
- Tôi có đi theo thực tế về thời gian đã bỏ ra, trong chuyên môn của tôi, để đạt được mức độ tin cậy nhất định không?
- Tôi có thường xuyên chia sẻ, thu hút đối tác của mình về giá trị tôi mang đến cho khách hàng của mình không?
- Tôi có đang kinh doanh với các thành viên khác trong nhóm mình để trao cho họ những lời chứng thực sinh động và hướng hoạt động kinh doanh của họ với hi vọng họ sẽ đáp lại thiện ý không?
- Tôi có đang thường xuyên gặp mặt đối tác của mình để học hỏi thêm về doanh nghiệp của họ để tôi có thể tự tin giới thiệu referral của mình cho họ không?
Nếu bạn đang làm theo những chiến thuật đơn giản trên, thì bạn đang bước trên con đường gặt hái được những referral xứng đáng từ người khác.
Tài liệu này được đóng góp từ một bài viết của Martin Lawson trong Bậc thầy kết nối: Xây dựng mối quan hệ cho ……., tác giả Ivan Misner and Don Morgan (Bard Press, 2000).
(Nguồn: entrepreneur.com)